Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 10.4.2018

Cập nhật lúc 10-04-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Ảnh minh họa, nguồn irozhlas)

 

Ủy ban châu Âu dừng chương trình tài trợ 114 tỷ, hàng nhìn doanh nghiệp có thể gặp vấn đề. Babiš gặp Zeman: ANO lần thứ 2 vẫn muốn lập chính phủ thiểu số. KDU-ČSL đề nghị thành lập chính phủ thiểu số của 6 đảng đối lập. Các nhà kinh tế bác bỏ việc chính phủ tìm ra 170 tỷ korun bí ẩn. Zeman lùi bước trong vụ kiện mắc bệnh ung thư. Thất nghiệp trong tháng 3 giảm, số người tìm việc thấp nhất từ năm 1997. Phát hiện căn bệnh mới ở đông nam Morava. Các nhà khoa học Séc-Mỹ: có chất mới trong cuộc chiến chống ung thư


ĐIỂM NÓNG

Ủy ban châu Âu dừng chương trình tài trợ 114 tỷ, hàng nhìn doanh nghiệp có thể gặp vấn đề

Ủy ban châu Âu đã dừng chương trình tài trợ Kinh doanh và đổi mới vì khả năng cạnh tranh của bộ Công thương. Trong chương trình này là khoảng 114 tỷ korun. Vấn đề liên quan tới hàng nghìn doanh nghiệp. Nguyên nhân là biện pháp trước kết quả kiểm toán, đã phát hiện 14% mức độ sai phạm trong chương trình. Việc dừng này được dự doán là vài tháng. Mục đích là để dảm bảo tình hình sai phạm không lặp lại. Việc kiểm toán của bộ Tài chính đã phát hiện các sai sót vào cuối năm ngoái. (irozhlas)

Babiš gặp Zeman: ANO lần thứ 2 vẫn muốn lập chính phủ thiểu số

Trong cuộc họp ngày hôm nay các dân biểu của phong trào ANO trước những suy đoán về ứng cử viên khác đã khẳng định, rằng đối với họ vẫn chỉ có Andrej Babiš là ứng cử viên duy nhất cho chức thủ tướng tương lai. Khối dân biểu ANO đã thảo luận về các phương án của chính phủ tương lai. Thủ tướng từ nhiệm Babiš đã có cuộc gặp với tổng thống Zeman để thông báo về sự sụp đổ của các cuộc đàm phán với ČSSD. Một nguồn tin từ ANO cho biết chính phủ tiếp theo có thể vẫn là thiểu số và có thể tìm kiếm ủng hộ từ phía các đảng SPD và cộng sản. (aktualne, novinky)

XÃ HỘI

KDU-ČSL đề nghị thành lập chính phủ thiểu số của 6 đảng đối lập

Chủ tịch đảng KDU-ČSL Pavel Bělobrádek đã đưa đề nghị cho lãnh đạo các đảng khác giải quyết cuộc khủng hoảng chính phủ bằng việc thành lập chính phủ thiểu số của ODS, Pirates, ČSSD, KDU-ČSL, TOP 09 và STAN. Chính phủ này có 85 phiếu, nhiều hơn số phiếu mà ANO có. Chính phủ thiểu số của các đảng phái không cực đoan có thể nhằm vào các điểm trong chương trình của ANO để đổi lấy sự ủng hộ ngầm của ANO. Đại diện của 6 đảng phái sẽ gặp gỡ vào ngày mai và có thể có phản ứng về các kết quả của cuộc họp hôm nay giữa Babiš và Zeman. Sau cuộc đàm phán không thành công giữa ANO và ČSSD về thành lập chính phủ, các đảng đối lập đều cho rằng Babiš đã thất bại khi không lập được chính phủ 6 tháng sau bầu cử và đưa Séc vào khủng hoảng chính trị. (irozhlas)

Các nhà kinh tế bác bỏ việc chính phủ tìm ra 170 tỷ korun bí ẩn

Thủ tướng từ nhiệm Babiš đã đưa ra khẳng định, rằng chính phủ tìm thấy 170 tỷ korun còn thừa trong ngân sách các năm trước. Với điều này Babiš bảo vệ bước đi của chính phủ giảm các chi phí ngân sách 3,26 tỷ korun để bù vào việc giảm giá vé tầu xe cho sinh viên và người già. Tuy nhiên theo cáo nhà kinh tế được báo mạng novinky hỏi ý kiến thì chính phủ không có khoản tiền tìm thấy này, vì đây chỉ là số tiền mà các bộ và cơ quan nhà nước có thể chi tiêu trong vòng 10 năm cuối nhưng đã không chi tiêu tới, và nhờ đó mà nhà nước không phải tăng thuế hay tăng nợ quốc gia. (novinky)

Zeman lùi bước trong vụ kiện mắc bệnh ung thư

Luật sư của tổng thống Zeman là Marek Nespala đã yêu cầu tòa án hoãn việc xét xử vụ kiện ủy viên Hội đồng thành phố Brno Svatopluk Bartík, người công khai khẳng định, rằng tổng thống mắc bệnh ung thư. Cho tới nay Zeman vẫn chưa trình ra tòa hồ sơ về sức khỏe của mình để có thể dễ dàng loại bỏ tính xác thực trong khẳng định của Bartík. Luật sư Nespala đưa lý do đơn yêu cầu hoãn xử án là ngoài đơn kiện dân sự, Zeman cũng đưa cáo buộc hình sự đối với Bartík và cảnh sát đang điều tra. Zeman muốn vụ án dân sự tiếp tục sau khi việc điều tra của cảnh sát kết thúc. Vào tháng 11 năm ngoái Bartík viết trên mạng facebook, rằng Zeman mắc bệnh ung thư và chỉ còn sống tối đa 7 tháng nữa. (idnes)

Thất nghiệp trong tháng 3 giảm, số người tìm việc thấp nhất từ năm 1997

Trong tháng 3 thất nghiệp ở Séc đã giảm còn 3,5% từ mức 3,7% vào tháng 2. Sự sụt giảm diễn ra ở tất cả các quận huyện trên cả nước. Sở lao động vào tháng 3 ghi nhận có 263608 người tìm việc, ít nhất từ tháng 11/1997. Vào cùng kỳ này năm ngoái số người không có việc làm là 4,8%. Các sở lao động trong tháng 3 cũng ghi nhận 253522 việc làm trống, nhiều hơn 14268 so với tháng 2. So với 1 năm trước đây số việc làm trống cao hơn hơn 100 nghìn. Các công ty chủ yếu tìm thợ xây, người quét dọn, công nhân hay tài xế. (irozhlas)

Phát hiện căn bệnh mới ở đông nam Morava

Các nhà khoa học từ khoa Y ở Olomouc đã phát hiện một biến thể mới của gen chưa từng biết đến từ trước cho tới nay. Biến thể này làm xuất hiện một dạng mới của bệnh Parkinson. Họ phát hiện bệnh ở những người dân khu vực Horňácko, tại đông nam Morava, nơi ghi nhận số lượng cao bất thường những người mắc căn bệnh này. So với mức bình thường ở châu Âu, số người mắc bệnh nơi này cao gấp 3 lần và các nhà khoa học chứng minh được đây là dạng bệnh di truyền và không xuất hiện ở bất cứ khu vực nào khác. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Các nhà khoa học Séc-Mỹ: có chất mới trong cuộc chiến chống ung thư

Nhóm khoa học quốc tế Séc-Mỹ hôm nay đã thông báo hy vọng mới trong việc chữa trị ung thư. Đại diện cua Viện hàn lâm khoa học Séc tại cuộc họp báo ngày hôm nay cho biết các thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu trong năm tới. Theo các nhà khoa học chất mới hạn chế sự tăng trưởng ung thư bằng cách ngăn chặn các tế bào ung thư tiếp cận các nguồn dinh dưỡng quan trọng. Cách mới được phát hiện hạn chế cung cấp nitơ, mà nguồn chủ yếu là axit amin glutamine. Tác dụng của chất mới được kích hoạt chủ yếu trong các tế bào ung thư và phần lớn nằm trong dạng không được kích họat và không độc đối với các tế báo lành. (novinky)

THÚ VỊ

100 chiễc ghế để kỷ niệm 100 năm thành lập nước

Thành phố Židlochovice thuộc khu vực Brno lắp đặt 100 chiếc ghế khác nhau nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Tiệp Khắc. Hơn 10 chiếc ghế đã được đặt ở vị trí của mình, các ghế còn lại sẽ được lắp đặt tới ngày 28/10. Theo thị trưởng Jan Vitula, Židlochovice là nơi mà tổng thống đầu tiên T.G. Masaryk thường hiện diện và lâu đài Židlochovický thậm chí đã trở thành trụ sở chính thức của tổng thống ở vùng Morava. Thành phố muốn kỷ niệm 100 năm thành lập nước một cách phi truyền thống. Vì Židlochovice còn có biệt dành là Židle (Ghế), vì thế họ đã quyết định chọn việc lắp đặt 100 chiếc ghế.  (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

 

Nguyễn Đồng

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo