Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 03.11.2017

Cập nhật lúc 03-11-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh novinky.cz

 

Chế biến ma túy và bị nổ, thủ phạm bỏ chạy. Tòa án phạt chủ sauna 3 năm tù giam. Khoảng 30% người Séc làm theo ca kíp, nhiều thứ 5 tại châu Âu. Tòa án sẽ phải giải quyết 61 đơn khiếu nại bầu cử. Số lượng bia bán ra giảm hẳn, các chủ hãng bia buộc tội cho EET và luật cấm hút thuốc lá. Các chính trị gia đều chỉ trích ông Zeman với phát ngôn về một chính phủ không có tín nhiệm.


ĐIỂM NÓNG

Các chính trị gia đều chỉ trích ông Zeman với phát ngôn về một chính phủ không có tín nhiệm

Các đảng phái hôm nay đều chỉ trích phát ngôn của tổng thống Zeman trên đài truyền hình Barandov, ông cho rằng ANO hoàn toàn có thể điều hành nội các ngay cả khi không có đủ tín nhiệm của Quốc hội, với ông điều đó cũng không vấn đề gì, vì có hay không có tín nhiệm nội các cũng chỉ hoạt động có 4 năm. Ngay cả ông Babiš cũng không tán thành ý kiến này và mong sẽ giành đủ số phiếu tín nhiệm của Quốc hội. Ông Babiš cũng không hình dung được nếu một chính phủ sẽ hoạt động thế nào nếu không có đủ số phiếu tín nhiệm. Thành viên của ANO không hài lòng khi ông Babiš không tích cực trong việc đàm phán với các đảng lập liên minh mà chỉ muốn lập nội các thiểu số. (ceskenoviny)

Chế biến ma túy và bị nổ, thủ phạm bỏ chạy

Vụ việc xảy ra hôm thứ Tư trong một ngôi nhà ở Ostrava, một thanh niên 25 tuổi cùng hai đồng phạm (29 và 37 tuổi) chế biến ma túy đá đã gây nổ và cháy nhà. Toàn bộ căn hộ đã bị phá hủy, cảnh sát đã phải di dời 9 người khác ra khỏi đám cháy. Người thanh niên nhận nhiệm vụ pha chế sau khi bị bỏng đã bỏ chạy, cảnh sát đã bắt được ngay trong tàu điện. Cả ba người trong nhóm này đã bị buộc tội điều chế chất cấm và gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Thiệt hại theo ước tính của cứu hỏa khoảng 200 nghìn korun. (ceskenoviny) 

XÃ HỘI

Số lượng bia bán ra giảm hẳn, các chủ hãng bia buộc tội cho EET và luật cấm hút thuốc lá

Số lượng bia được bán ra tại Séc trong tháng Chín giảm 24% so với cùng thời gian này năm trước. Theo chủ tịch hiệp hội bia Séc, thì nguyên nhân dễ nhận ra nhất là những điều chỉnh của nhà nước, như việc hạn chế những điểm đánh bạc tự động, hay áp dụng kê khai doanh thu điện tử (EET) và gần đây nhất là luật cấm hút thuốc lá. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người kinh doanh, mà theo ông còn ảnh hưởng đến cả "văn hóa bia truyền thống của Séc". Không chỉ bia tươi, bia đóng hộp tháng Chín năm nay cũng giảm 16%. (novinky)

Tòa án phạt chủ sauna 3 năm tù giam

Tòa án Jičín đã tuyên phạt 3 năm tù giam với người chủ sở hữu phòng sauna, tại đây ngày 15.4.2017 đã khiến hai phụ nữ 65 tuổi và 45 tuổi bị chết do phòng xông hơi bị hỏng khóa, không thể thoát ra ngoài. Hai người đến tắm hơi tại nhà người quen, lâu không thấy cả hai trở lại, khi đến nơi người chủ sauna đã thấy họ đã tử vong. Bị cáo bị buộc tội do sơ suất đã dẫn đến cái chết của người khác. (aktualne)

Khoảng 30% người Séc làm theo ca kíp, nhiều thứ 5 tại châu Âu

Năm ngoái 29% số người làm thuê tại Séc làm việc theo ca kíp, đứng hàng thứ 5 ở châu Âu sau Croatia, Slovenia, Ba Lan và Slovakia. Làm việc theo ca phụ thuộc vào tính chất của công việc, như với những cửa hàng thì có đến 50% số lao động làm theo chế độ này, công nhân làm việc tại các nhà máy công nghiệp khoảng 40%. Thậm chí cứ hai thợ mỏ thì có một người làm việc, ăn nghỉ và lưu trú theo ca. Nếu tính theo độ tuổi, chủ yếu là những người lao động trong khoảng từ 40 đến 44 tuổi. Người Pháp ít làm theo ca nhất, chỉ khoảng 6,8%, trong khi đó con số trung bình ở châu Âu là 18,8%. (aktualne)

Tòa án sẽ phải giải quyết 61 đơn khiếu nại bầu cử

Đến 16 giờ chiều hôm nay là hạn cuối cùng để nộp lên tòa án tối cao những khiếu nại liên quan đến bầu cử vào hạ viện đợt vừa rồi. Năm nay có 61 đơn, trong khi lần bầu cử cách đây 4 năm là 42 đơn. Tòa án sẽ xử lý từng đơn thư, cho đến ngày cuối cùng phải trả lời toàn bộ là 23.11. Có nhiều đơn không nêu rõ danh tính, chỉ nêu những nghi ngờ trong bầu cử. Một nữ cử tri đã bày tỏ sự lo ngại với những gì cô nhìn thấy trong chiến dịch tranh cử của Tomi Okamura của đảng Tự do và Dân chủ trực tiếp- SPD (ceskatelevize)

Tai nạn liên hoàn làm tắc xa lộ D1 hướng về Praha

Tai nạn liên hoàn cùng 6 chiếc ô tô trên cây số 79 hướng đi Praha, xa lộ DI đã làm tắc nghẽn giao thông gần một tiếng đồng hồ, tuy nhiên đã không có ai bị thương. Cho đến 13:30 giao thông đã được thiết lập trở lại ở một luồng, các xe vẫn tiếp tục xếp hàng do ngày thứ Sáu lưu lượng xe đông hơn mọi khi. (ceskenoviny)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

80 sinh viên Digan được nhận học bổng của Romea

Hơn 80 sinh viên người Digan tại các trường trung học và cao đẳng nghề ở Séc được nhận học bổng của tổ chức Romae. Chương trình học bổng này đã có hai năm hoạt động nhằm giúp đỡ những học sinh Digan có hoàn cảnh khó khăn để hoàn thành khóa học cho đến khi tốt nghiệp. Những sinh viên nhận học bổng chủ yếu từ các trường gymnázium, sinh viên các chuyên ngành y tế, máy tính hay sư phạm. Học bổng được nhận từ 14 nghìn korun đến 21 nghìn korun một năm. Năm ngoái Romea đã trao 60 suất, năm nay theo cô Jitka Votavová, người phụ trách dự án cho biết, số sinh viên có nhu cầu được trao học bổng cao hơn, và sẽ ngày càng nhiều. (tyden)

THÚ VỊ

Bloger và Youtuber ở Séc khởi động giải Czech Blog Awards

Mạng xã hội năm nay lại bắt đầu sôi động hơn với giải Czech Blog Awards 2017 dành cho các bloger và Youtuber ở các thể loại nam và nữ, đặc biệt năm nay giải mở thêm thể loại cho những nhân vật nổi tiếng trên Instagram. Bình chọn sơ khảo cho đến ngày 7.11 trên trang czechblogawards.cz, và chung khảo từ ngày 9 đến 17.11. Đêm chung kết sẽ diễn ra ngày 18.11 đồng thời được truyền trực tiếp trên TV ÓČKO. (idnes)

Những nhân vật đoạt giải năm 2016 (ảnh idnes.cz)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo