Séc-Slovakia

Bản tin Séc cuối tuần ngày 29.5.2016

Cập nhật lúc 29-05-2016 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh ČTK

 

Bị kịch xảy ra với đoàn thám hiểm leo núi của Jaroš, một người tử nạn. Němeček: Luật về chống hút thuốc lá sẽ được thảo luật nhanh chóng, Nghị viện phải thông qua. Tại Cộng hòa Séc tiếp tục có giông bão mạnh. Lễ hội văn hóa tại Praha. Nhu cầu đi nghỉ ở trong nước cao hơn. Vở opera Cô dâu bị bán đi (Prodaná Nevěsta) của Smetana kỷ niệm 150 năm.


XÃ HỘI

         Bị kịch xảy ra với đoàn thám hiểm leo núi của Jaroš, một người tử nạn

Đoàn thám hiểm leo núi người Séc gồm 11 người do Radek Jaroš dẫn đầu đã đi lên núi Alaska Denali. Pavel Michut nhà leo núi người Séc đã bị tử vong do không xử lý được khi trượt xuống từ đỉnh núi Alaska Denali, đây là đỉnh núi cao nhất miền Bắc Mỹ, cho đến nay được biết đến như là Mount McKinley. Những thành viên khác trong đoàn đều an toàn. Michut đã cố gắng trượt xuống Messner couloir – đoạn 2 km, và đã chinh phục được hơn 1,5 km. Pavel Michut là nhà leo núi giầu kinh nghiệm. Vào năm 2006 ông đã thành công leo lên đến đỉnh núi lớn nhất thế giới Cho Oyu với độ cao 8201m. Radek Jaroš vào giữa tháng 5 đã thông báo, sau khi hoàn thành dãy núi Himalaya ông muốn leo lên tới các đỉnh núi lớn nhất của tất cả 7 châu lục. (idnes)

         Němeček: Luật về chống hút thuốc lá sẽ được thảo luận nhanh chóng, Nghị viện phải thông qua

 Bộ trưởng y tế Svatopluk Němeček đã chuẩn bị một phiên bản sửa đổi của luật chống hút thuốc lá, dự định trình lên chính phủ vào thứ hai. Ông cho việc không phê duyệt dự thảo hiện nay là do đảng ANO vi phạm thỏa thuận liên minh. Němeček lưu ý: „Đây là luật cũ-mới“ đã được chuẩn bị sao cho Nghị viện phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Theo ông dự luật này được sự ủng hộ của phần lớn công chúng. Nghị viện đã mang ra thảo luận vào ngày thứ tư tuần vừa qua, nhưng không được thông qua, bởi vì có một phần dân biểu của đảng ANO không bỏ phiếu. ANO và chủ tịch Andrej Babiš không cho rằng lập trường của mình là một sự cản trở, ngược lại sự cản trở đó là từ phía hành xử của CSSD, ANO không vi phạm thỏa thuận liên minh. ODS đã không ủng hộ cho dự luật này, ngược lại một số dân biểu TOP 09 đã bỏ phiếu cho nó. Cho việc áp dụng điều luật này Němeček đã nhấn mạnh, hàng năm tại Cộng hòa Séc khoảng 18 nghìn người bị chết do hút thuốc lá. Những người hút thuốc chết sớm hơn những người bị nhồi máu cơ tim hoặc bị tai biến mạnh máu não. (idnes)

         Tại Cộng hòa Séc tiếp tục có giông bão mạnh

Trong ngày thứ bẩy những cơn giông bão liên tục xảy ra đặc biệt ở vùng Nam và đông Séc và đã gây ngập lụt ở một số nơi do lượng mưa quá lớn và làm mực nước sông dâng cao, cây cối bị đổ. Nhân viên cứu hỏa đã phải can thiệp trợ giúp tại nhiều nơi trong cả nước. Tại tỉnh Hradec nhân viên cứu hỏa đã phải sơ tán hơn 400 trẻ em vì có nguy cơ bị lụt. Viện khí tượng thủy văn Séc đưa ra thông tin cảnh báo, những cơn giông bão mạnh sẽ vẫn tiếp tục diễn ra trong ngày hôm nay cho đến sáng thứ hai đặc biệt ở các tỉnh Plzeň, Ustí, Karlovy Vary và cả ở Praha. (CTK, Novinky)

          Thẩm vấn cả gia đình Mrazek vì vụ ám sát Bela cách đây 20 năm

Đội cảnh sát điều tra Tempus quay trở lại với vụ án còn dang dở xảy ra cách đây 20 năm, ông trùm Di-gan Antonin Bela (52) bị bắn chết. Trong những tuần cuối cảnh sát đã thẩm vấn hàng chục các nhân chứng và cả gia đình Bela. Bela đã từng là bạn hàng của doanh nghiệp František Mrazek (47), đã xảy ra những tranh cãi liệu Mrazek có chính là thủ phạm trong vụ ám sát này. Cái tên Mrazek thường gắn liền với cái chết bạo lực của Bela, theo giả định hai người đàn ông đã chấm dứt quan hệ với nhau với đầy mâu thuẫn, cảnh sát đã xem xét đến khả năng chính Mrazek đã ra lệnh giết người bạn cũ và một thời cũng là bạn hàng của mình. Trong vụ việc này Mrazek không thể đưa ra lời khai, bởi vì đã bị ám sát vào tháng 1 năm 2006 khi đi ra khỏi từ tòa nhà mà ở đó có văn phòng của mình. Trong việc điều tra hiên nay cảnh sát hình sự tập trung vào những người thân trong gia đình Mrazek kể cả nhừng người con. Trong vụ việc này vào tháng ba năm nay vài tuần trước khi hạn thời hiệu 20 năm kết thúc cơ quan cảnh sát đã buộc tội Pavel Srytr, Stytr đã từng là nhân viên cảnh sát của Cục phản ứng nhanh (URNA), sau đó chuyển sang làm vệ sĩ riêng cho Mrazek. Hiện nay đang ở trong trại tạm giam cùng với cựu nhân viên cảnh sát Ján Kaco (51), theo cảnh sát người này cũng đã góp phần vào vụ ám sát Bely hồi tháng tư năm 1996. (novinky)

VĂN HÓA NGHỆ THUẬT

        Lễ hội văn hóa tại Praha

Tại Praha trong vài tuần tới sẽ diễn ra hàng loạt các lễ hội âm nhạc, sân khấu và các chương trình văn hóa khác. Các sự kiện này sẽ được tổ chức ở nhiều nơi khác nhau ở Žižkov, trong khu vườn của nhà thờ Thánh František, trên thành Vyšehrad và cả trong khu triển lãm Holešovice. Ngày 3 tháng 6 từ 14 giờ tại khu vườn của nhà thờ Thánh Frantisek sẽ có các chương trình ca nhạc và các màn trình diễn dành cho trẻ em. Trong lễ hội này cũng sẽ có sự xuất hiện của nhóm Plastic People of the Universe. Ngày 4.6 tại sân Žižkov sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa đa dạng dành cho các lứa tuổi với Phil Shoenfelt & David Babka. Vào cửa miễn phí. Festival Vyšehraní sẽ có những buổi trình diễn trên sân khấu ngoài trời tại Vyšehrad với sự tham gia của các ban nhạc Blue Effect & KYX Orchestra, Pacifik và EV-band. 25. và 26 tháng 6 được cho là sự kiện âm nhạc lớn nhất trong năm ở trong thành phố bằng hai hoạt động United Islands of Prague và Metronome. Đây là năm thứ 13 của lễ hội âm nhạc được tổ chức tại vườn Kinsky, ở Kampa, trên đảo Střelecké và Janáčkovo nábřeží. Cũng trong tuần này trên sân khấu của khu triển lãm Holešovice khán giả sẽ được nhìn thấy các ngôi sao âm nhạc trên thế giới như Iggy Pop, ban nhạc Foals và The Kooks hoặc trong nước như J.A.R. O (ČTK)

          Anthropoid mở màn cho Liên hoan film Karlovy Vary, Dornan sẽ quay trở lại

Những fan hâm mộ người hùng của bộ phim 50 sắc thái – Xám thì lần này có thể có cơ hội được nhìn thấy thần tượng của mình. Jamie Dornan sẽ quay trở lại như một trong những nhân vật chính của bộ phim Anthropoid của đạo diễn Sean Ellis được quay tại Praha. Đây là bộ phim lịch sử - chiến tranh kể lại vụ ám sát Heydrich và số phận tiếp theo của những người lính đổ bộ Kubis và Gabcik. Bộ phim sẽ được trình chiếu tại Hotel Thermal mở màn cho cuộc liên hoan phim lần thứ 51 tại Karlovy Vary. Tiếp sau sẽ có hai buổi chiếu song song dành cho công chúng. Các nhà sản xuất đã lên kế hoạch, nếu trong trường hợp bộ phim lọt vào vòng tranh giải tại Cannes, bộ phim sẽ được trình chiếu trên các rạp của Séc vào tháng sáu, nếu không sẽ được chiếu vào tháng chín. (idnes)

SỨC KHỎE

        Ba phần tư số kính áp tròng tại Cộng hòa Séc được bán qua mạng

Lượng kính áp trọng được bán tại Cộng hòa Séc vào năm ngoái trị giá 430 triệu CZK, phần lớn được bán qua mạng. Vào năm 2014 lượng kính áp tròng bán qua mạng chiếm 69 %. Có 56 % số người đeo kính áp tròng thích dùng loại kính áp tròng 1 tháng và loại này được bán chạy nhất tại thị trường Séc. Loại kính áp tròng 1 ngày chỉ có 15 % số người mua, trong đó ở bên Đức tỷ lệ các loại kính này được bán ra cao gấp hai lần. (denik.cz)

DU LỊCH

         Nhu cầu đi nghỉ ở trong nước cao hơn

Vào năm nay nhiều người Séc ưu tiên cho những kỳ nghỉ ở trong nước, do những lo ngại tình hình an ninh ở nước ngoài từ đợt khủng hoảng tị nạn vừa qua. So với những năm gần đây số người đặt phòng trong khu vực nội địa tăng từ 10% đến 16%. Nhu cầu đặt phòng tăng nhiều nhất là ở khu vực tỉnh Hradec Králové – tăng 83%, ở tỉnh nam Morava – tăng 80%. Ngược lại những vùng được ưa chuộng cho những kỳ nghỉ như Krkonoše và Lipno trong những năm cuối đã thay đổi rõ rệt trong bảng xếp hạng. Nhu cầu thuê những nhà nghỉ chata cũng tăng 10% so với năm ngoái. Cứ 10 người Séc có một người có nhu cầu thuê chỗ ở trong các khu nghỉ, một phần vì ở đó có không khí gia đình, phần khác vì giá cả. Người Séc chi tiêu cho những kỳ nghỉ trong nước nhiều hơn. Theo Slevomat giá trung bình một phòng cho hai người một đêm mỗi năm tăng một phần mười lên tới 1572,- CZK. (Lidovky)

LỊCH SỬ- TRUYỀN THỐNG

         Vở opera Cô dâu bị bán đi (Prodaná Nevěsta) của Smetana kỷ niệm 150 năm

Cô dâu bị bán đi là vở opera gồm ba màn nổi tiếng của nhà soạn nhạc Bedřich Smetana. Tác phẩm này được trình diễn lần đầu tiên tại nhà hát Prozatimni vào năm 1866, đến 30.5 sẽ đúng tròn 150 năm trôi qua. Cô dâu bị bán đi đã trở thành một vở opera mang tính truyền thống dân tộc cao nhất, được diễn nhiều nhất ở trong nước và đối với nước ngoài thì đó là một vở nổi tiếng nhất đã được công diễn ở rất nhiều nơi trên thế giới. Tại thời gian đó Smetana khoảng hơn 40 tuổi, ông đã từ bỏ thử nghiệm của mình trên sân khấu châu Âu như nghệ sỹ dương cầm. Đến năm thứ năm sau khi trở về từ Gothenburg Thụy Điển ông đã cố gắng xây dựng cuộc sống nghệ thuật mới của mình trong xã hội Séc, Smetana đã nhận thức được rõ vai trò của opera trong đời sống của dân tộc và ngay cả những cái thiếu hụt của tác phẩm Séc nguyên thủy trong lĩnh vực này. Tác giả của lời hát trong vở này là Karel Sabina. (Lidovky)

Nguyễn Nhung- vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo