Séc-Slovakia

Bản tin Séc cuối tuần ngày 25.9.2016

Cập nhật lúc 25-09-2016 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh http://eagri.cz

 

Thú y phát hiện 35 tấn thực phẩm lậu tại chợ Sapa. Bạn bè quyên góp tiền đưa thi thể người Séc bị giết hôm thứ tư về quê nhà. Doanh nhân Séc làm việc hơn 70 tiếng một tuần. Một người Séc đoạt giải trong cuộc thi những bức ảnh đẹp nhất về vũ trụ.  Nguy cơ ung thư bàng quang ở những người hút thuốc cao gấp bốn lần. Chiếc đầu khổng lồ của nhà văn Kafka ở Národní Třída. Tại sao lại gọi là Babí léto?


XÃ HỘI

          Thú y phát hiện 35 tấn thực phẩm lậu tại chợ Sapa

Thú y vừa phát hiện hơn 35 tấn thực phẩm đông lạnh gồm thịt cá và hải sản chứa trong kho không có giấy phép. Chủ số hàng này có thể bị phạt đến nửa triệu korun. Số hàng vẫn chưa được cấp phép lưu thông đã giao cho các cơ sở ăn uống, kho hàng không đủ yêu cầu về vệ sinh cũng như các yêu cầu theo pháp luật hiện hành. Năm nay thú y Séc đã có tám cuộc kiểm tra tại chợ Sapa, và xử phạt hành chính khoảng 200 nghìn korun. Hồi đầu tháng bảy đã bắt một lô hàng gồm 170 kg thịt và nội tạng không rõ nguồn gốc đã bốc mùi đang vận chuyển đến chợ. (aktualne)

         Bạn bè quyên góp tiền đưa thi thể người Séc bị giết hôm thứ tư về quê nhà

Bạn bè của Zdeněk M. tại London đã mở một cuộc quyên góp tiền để đưa thi hài người bạn 31 tuổi về Séc. Chỉ trong vòng một ngày hơn 400 người đã gửi quà và đã thu được 10 nghìn bảng, đó là tất cả những gì mà bạn bè muốn giúp đỡ gia đình của nạn nhân. Zdeněk M. bị giết hôm thứ tư vừa rồi bởi một nhóm thanh niên gần bến tàu All Saints. Một người đi xe đạp đã nhìn thấy nạn nhân nhưng đã không thể cứu sống. Kết quả khám nghiệm tử thi cho biết Zdeněk M. bị chết do những vết thương ở đầu. Cảnh sát đã bắt giữ những người tình nghi trong đó có một trẻ vị thành niên 16 tuổi. (idnes, novinky)

          Doanh nhân Séc làm việc hơn 70 tiếng một tuần

20% số doanh nhân Séc làm việc 70 tiếng một tuần, thông thường họ làm việc 50 giờ một tuần. Chỉ một nửa số doanh nhân có khoảng 3 tuần phép một năm, 25% chỉ có hai tuần hoặc ít hơn. Khảo sát của Ernst & Young cũng chỉ ra rằng, doanh nhân Séc không biết nghỉ ngơi, đối với họ công việc là ưu tiên số một, họ có thể làm việc suốt 12 giờ đồng hồ, chỉ ngủ khoảng 7 tiếng và không chơi thể thao. Những thói quen đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Những bệnh thường gặp là đau lưng, béo phì, huyết áp cao, mỡ máu, đường tiêu hóa và khoảng 5% số người bị bệnh tâm lý. Họ không kiểm tra sức khỏe định kỳ, chỉ đi gặp bác sĩ khi bị đau cấp tính. (novinky)

          Cháy khu trung tâm mua bán ở Novojičínsko

Hơn hai mươi xe cứu hỏa cùng hàng trăm người đã tham gia dập lửa tại khu trung tâm mua bán ở Novojičínsko vào trưa hôm nay. Đám cháy bắt nguồn từ nhà kho bên hông, sau lan sang đến khu bán hàng. Đã có 3 người bị thương nhẹ, trong đó có một lính cứu hỏa bị bong gân, một thanh niên và một cảnh sát bị hít phải khói. Số người sơ tán khỏi đám cháy hiện nay vẫn chưa rõ là bao nhiêu. Thiệt hại lên đến vài triệu korun. (novinky)

VĂN HÓA- NGHỆ THUẬT

          Một người Séc đoạt giải trong cuộc thi những bức ảnh đẹp nhất về vũ trụ

Anh Pavel Pech một nhiếp ảnh gia người Séc đã đứng vị trí thứ hai trong thể loại Những ngôi sao và tinh vân với bức ảnh có tên gọi Đám mây phân tử Perseus. Insight Astronomy Photographer of the Year là một cuộc thi có uy tín được tổ chức hàng năm. Năm nay là năm thứ tám, đã có hơn 4500 bức ảnh được gửi đến từ  80 nước trên thế giới đến dự thi. Giải nhất thược về một nhiếp ảnh gia người Trung Quốc  Yu Jun- "Những hạt ngọc của Baily". Dưới đây là một số bức ảnh đoạt giải (čt 24)

     
 Giải nhất Yu Jun (Trung Quốc)
   Dani Caxete (Tây Ban Nha)
     
Catalin Bendea và Alson Wong   Pavel Pech (CH Séc)

          Anh quay một bộ phim lịch sử ở Séc

Hãng phim Film United kết hợp với trường quay Barrandov làm một bộ phim lịch sử dài 10 tập. Bối cảnh diễn ra tại Anh thời kỳ trước công nguyên. Phim bắt đầu quay từ cuối tháng Sáu tại Lom Amerika (CH Séc). Tại đây đoàn làm phim đã dựng cả mô hình Stonehenge với chi phí cảnh phim lên đến hàng triệu korun. Dự kiến phim sẽ quay đến tháng 12 và ra mắt khán giả vào nửa cuối năm 2017. Lom Amerika là một địa danh tại Séc thu hút nhiều đoàn làm phim đến dựng cảnh. (lidovky)

SỨC KHỎE

          Nguy cơ ung thư bàng quang ở những người hút thuốc cao gấp bốn lần

Ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến thứ năm ở nam giới và là thứ 13 ở nữ giới. Hiện nay tại Séc có hơn 20 nghìn bệnh nhân ung thư bàng quang, riêng năm nay có 2100 bệnh nhân mới. Hơn một nửa số người bị mắc là do hút thuốc lá, một nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc ung thư ở những người hút thuốc cao gấp 4 lần những người không hút thuốc. Nếu bỏ thuốc, nguy cơ bị khối u giảm rõ rệt, tuy nhiên ở các bệnh nhân ung thư phổi thể hiện rõ hơn. Nếu thấy hiện tượng nước tiểu có dính máu, nên đi thăm khám và kiểm tra sớm ung thư. (lidovky)

ĐI ĐÂU

          Chiếc đầu khổng lồ của nhà văn Kafka ở Národní Třída

Nếu bạn đi tàu điện ngầm đến bến Národní Třída, thì ngay phía trên tại khu trung tâm mua bán mới Quadrio có chiếc đầu khổng lồ màu bạc tráng gương của nhà văn Séc Franz Kafka. Chiếc đầu cao 11m được cấu tạo bởi 42 lớp kim loại, nặng tổng cộng 39 tấn. 42 lớp này được quay bởi một motor. Đây là tác phẩm mới của một nhà tạo hình đương đại- David Černý. Ông có rất nhiều tác phẩm gây tranh cãi và được trưng bày không chỉ trong nước và cả quốc tế. (wikipedia)

LỊCH SỬ- TRUYỀN THỐNG

          Tại sao lại gọi là Babí léto?

Theo những nhà khí tượng học thì babí léto là thời kỳ nối dài của mùa hè, thời tiết ấm, khô và vẫn còn ánh nắng mặt trời, thường kéo dài từ 21.9 đến 2.10. Nhiệt độ trong ngày ở babí léto thường chênh lệch rất lớn, ban ngày có thể đến 23oC và ban đêm xuống dưới 10oC, buổi sáng thường có băng giá và sương mù. Đây là một kiểu thời tiết đặc trưng ở châu Âu trong khoảng giao mùa hạ và thu. Tại sao lại gọi là babí léto? Có nhiều cách giải thích khác nhau. Dân gian thường gọi babí léto là là Mùa hè của thánh Václav, vì trong dịp này có ngày 28.9 là ngày lễ thánh Václav. Nhiều nhà nghiên cứu thì cho rằng mùa này loài nhện chăng tơ nhiều, tơ nhện có màu ánh kim, màu tóc của những người già, nên gọi là babí léto. Cũng có giả thuyết cho rằng, đây là khoảng thời gian mùa hè "già" đi. Một giả định khác xuất phát từ chiêm tinh, liên quan đến ngôi sao Baby hay Pleiades, trong chòm sao Kim ngưu trong khoảng thời gian này của năm xuất hiện trên bầu trời. (tổng hợp

Ảnh wikipedia.org

Mai Phương- vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo