Séc-Slovakia

Bản tin Séc cuối tuần ngày 2.4.2017

Cập nhật lúc 02-04-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (eurozpravy.cz)

 

Hai hec-ta rừng bị cháy ở Brněnsko, cứu hỏa không đủ nước dập đám cháy. Tổng thống Zeman sẽ sang thăm Trung Quốc và gặp gỡ Tập Cận Bình. Cảnh sát đang cảnh báo nguy hiểm với người đi đường đeo tai nghe và mắt dán vào màn hình điện thoại. Lâu đài Telč mở triển lãm trang phục trong phim Công chúa kiêu kỳ. Thăm lễ hội ẩm thực đường phố  tại bờ sông Vltava ngày thứ bảy 8.4. Sân bay Praha-Ruzyně tròn 80 năm hoạt động.


XÃ HỘI

Hai hec-ta rừng bị cháy ở Brněnsko, cứu hỏa không đủ nước dập đám cháy

Đám cháy rừng dã bùng phát trưa hôm chủ nhật tại Hostěnice (Brněnsko). Cứu hỏa đã thông báo mức hỏa hoạn cấp độ ba, đã có hơn 20 đơn vị tham gia dập tắt đám cháy. Nhưng vì địa bàn phức tạp và thiếu nước nên chỉ tiếp cận được một số điểm, còn lại phải chờ trực thăng và nước. Hiện phát ngôn viên vẫn chưa công bố liệu đã có những ai bị thương kết quả ra sao. Ngày thứ bảy cứu hỏa đã phải can thiệp vào một đám cháy gần động Macocha với diện tích khoảng 300m x 100m. (ceskenovinky)

Tổng thống Zeman sẽ sang thăm Trung Quốc và gặp gỡ Tập Cận Bình

Văn phòng tổng thống cho biết, tháng Năm năm nay tổng thống Zeman sẽ có chuyến thăm Trung Quốc và gặp gỡ với ông Tập Cận Bình, nhân dịp tổng thống CH Séc tham dự hội thảo về Con đường tơ lụa với 30 nhân vật đứng đầu nhà nước. Ông Zeman cũng ghé thăm Thượng Hải cùng nhiều chương trình hoạt động khắc với mục tiêu chính về kinh tế. Cùng đi với tổng thống có tỉ phú ngừi Séc Kellner của tập đoàn PPF. Tháng Sáu, tổng thống Zeman sẽ thăm Việt Nam, mục đích của chuyến đi là những vấn dề về kinh tế và về cộng đồng của người Việt sinh sống tại CH Séc. (denik)

Cảnh sát đang cảnh báo nguy hiểm với người đi đường đeo tai nghe và mắt dán vào màn hình điện thoại

Trong hai tháng đầu năm 2017 đã có 166 người đi bộ bị quy lỗi trong những vụ tai nạn giao thông. Những người đi bộ không chú ý khi đi đường, đeo tai nghe bật nhạc to và mắt nhìn vào màn hình điện thoại, bước xuống đường và không để ý đến những xe xung quanh đang tham gia giao thông. Xu hướng gây tai nạn ngày càng tăng nên cảnh sát giao thông đưa ra những chiến dịch nhằm cảnh báo đến những người đi bộ và chạy bộ. Với những trường hợp gây nguy hiểm cho các phương tiện khác người đi bộ có thể bị phạt đến 2000 korun. (rozhlas)

Đại sứ Séc tại Thụy sĩ và Liechtenstein bị triệu hồi do vợ?

Ông Karel Borůvka, đại sứ của Séc tại Thụy Sĩ và Liechtenstein đã nhận một thông tin phải về nước vào ngày cuối của tháng Tư năm nay. Ông đại sứ đã bất bình khi nói chuyện với trang Lidovky, rằng ông bị triệu hồi về nước mà không có bất cứ lý do gì. Sau nhiều lần nói chuyện với bộ trưởng bộ Ngoại giao với tư cách cá nhân, lý do ông bị cách chức là do vợ ông, bà Alena Borůvková đã sử dụng Twitter để tấn công các chính khách, nhà báo Séc trên mạng xã hội. Ông Borůvka cho rằng vợ ông đã thôi làm việc ở bộ ngoại giao nên ông không thể ngăn cấm việc vợ ông giao lưu trên mạng xã hội. (lidovky)

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT

Lâu đài Telč mở triển lãm trang phục trong phim Công chúa kiêu kỳ

Bắt đầu từ 1.4 cho đến hết năm 2017 tại lâu đài của thành phố Telč (Jihlavsko) sẽ mở triển lãm trang phục trong phim Công chúa kiêu kỳ (Pyššná princezna) của đạo diễn  Bořivoj Zeman dựng cách đây 65 năm. Một phần bối cảnh của bộ phim cũng được quay tại  Telč. Tại mỗi phòng triển lãm ngoài phục trang còn có những tấm ảnh tư liệu và những cảnh quay trong hậu trường. (ceskenoviny)

Thiết bị làm phân xanh của Séc đoạt giải thưởng thiết kế Red Dot

Thiết bị làm phân xanh (kompostér) của công ty Plastia vừa chiến thắng một giải thưởng quốc tế Red Dot về thiết kế. Thoạt nhìn trông nó giống như một chiếc ghế, nhưng có chia nhiều lớp để cho vỏ trái cây hay đầu rau thừa... để lớp cuối cùng sẽ hình thành phần đất mùn để trồng cây. Plastia là công ty chuyên về các dụng cụ làm vườn, ý tưởng của thiết bị làm phân xanh hình thành khi cô Lenka Novotná, một trong những chủ sở hữu công ty muốn tiết kiệm lại những rác thải hàng ngày của gia đình. Giá của thiết bị chưa đến 3000 korun, nhưngđã có rất nhiều người Mỹ có nhu cầu mua sản phẩm này. (aktualne)

SỨC KHỎE

Các nhà khoa học Séc đang nghiên cứu mùi hương chữa trị những vấn đề về giấc ngủ

Các nhà khoa học của Viện nghiên cứu quốc gia về sức khỏe tinh thần đang tiến hành khảo sát về ảnh hưởng của mùi hương đối với những người gặp vấn đề về giấc ngủ. Những chứng rối loạn về giấc ngủ như mất ngủ, chứng ngủ rũ, mê sảng, mộng du, ngưng thở khi ngủ... về lâu dài có thể dẫn đến những bệnh về tim mạch, làm giảm sức đề kháng và nâng cao nguy cơ bị ung thư. Viện đã kết hợp với những chuyên khoa khác để nghiên cứu, chẩn đoán hàng trăm bệnh nhân bị chứng rối loạn giấc ngủ. Ngoài điều trị bằng thuốc, bác sĩ Bušková đang nghiên cứu đến việc trị liệu bằng mùi hương, xem sự ảnh hưởng của mùi hương đến giấc ngủ. Ví dụ một người nào đó nhớ đến những mùi hương hoa từ thuở nhỏ, có thể mùi hương đó sẽ làm giảm bớt những cơn mê sảng hay bóng đè... Viện đang tìm những bệnh nhân tình nguyện để làm khảo sát. (tyden)

ĐI ĐÂU

Thăm lễ hội ẩm thực đường phố  tại bờ sông Vltava ngày thứ bảy 8.4

Lễ hội ẩm thực đường phố (Street Food Festival) Náplavka năm nay sẽ được tổ chức vào ngày thứ bảy 8.4.2017 tại phố bờ sông Hořejší nábřeží, Praha 5. Lễ hội ẩm thực quốc tế này thường xuyên có sự tham gia của các chuyên gia ẩm thực  và những người yêu thích nấu ăn từ các nước khác nhau. Năm nay khách đến thăm có thể thưởng thức thức ăn từ các nước Châu Á như Malaisia, Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, Châu Mỹ như Mexico, Peru, Argentina, hay cả các nước Châu Phi như Ai cập, Maroco,... Trong bản giới thiệu chương trình, lễ hội đã mời du khách tới thưởng thức cả món bún chả Việt Nam hay kim chi Đại Hàn. Từ 13 h, sẽ có cả biểu diễn nhảy nhạc truyền thống do các nhóm nhảy từ 11 nước tới tham gia, với 400 nghệ sĩ biểu diễn. Đến thăm lễ hội Street Food Náplavka tại phố bờ sông Hořejší bạn sẽ được thưởng thức văn hoá và ẩm thực từ nhiều vùng khác nhau trên thế giới. (kudyznudy.cz/)

LỊCH SỬ - PHONG TỤC

Sân bay Praha-Ruzyně tròn 80 năm hoạt động

Sân bay Praha-Ruzyně năm 2012 đổi tên thành sân bay Václav Havel Praha đã có 80 năm vận hành kể từ ngày mở đường bay đầu tiên 5.4.1937. Năm 1929 sân bay quốc tế Praha - Kbely đã quá tải, chính phủ đã quyết định mua 108 hec-ta đất khu vực Hostivice, Ruzyně, Středokluky thời điểm đó trị giá 17,5 triệu korun. Khu vực này gần Praha, địa hình bằng phẳng và đáp ứng được gần hết yêu cầu về xây dựng sân bay, đồng thời còn có khả năng mở rộng. Năm 1931 một cuộc thi thiết kế sân bay được tổ chức, 25 bản vẽ được gửi về, nhưng cuối cùng không có một ban giám khảo nào chọn người chiến thắng, bởi vì sân bay được xây dựng dựa trên tất cả các bản vẽ cộng lại. Sau 44 tháng, ngày 1.3.1939 Praha-Ruzyně đã hoàn tất việc thi công với tổng trị giá công trình khoảng 110 triệu korun. Ngày 5.4. 1937 lúc 9:00 chiếc máy bay đầu tiên của hãng hàng không Tiệp Khắc đã hạ cánh mở những đường bay đầu tiên tại sân bay được coi là hiện đại nhất châu Âu khi đó. (e15)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo