Liên bang Đức

Đức cảnh báo về một làn sóng người tị nạn mới lớn hơn hồi 2015

Cập nhật lúc 07-10-2019 10:38:23 (GMT+1)
Cảnh sát Hy Lạp áp giải người di cư rời khỏi các khu nhà chiếm dụng bất hợp pháp ở trung tâm thủ đô Athens. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Bộ trưởng Seehofer cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần có thêm nhiều hành động hơn để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ngăn người tị nạn tìm cách vượt biển tới Hy Lạp.


Ngày 6/10, Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer đã cảnh báo về một làn sóng người tị nạn mới, lớn hơn cuộc khủng hoảng di cư tại châu Âu hồi năm 2015.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Berlin, trả lời phỏng vấn báo Bild am Sonntag, Bộ trưởng Seehofer cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần có thêm nhiều hành động hơn để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ngăn người tị nạn tìm cách vượt biển tới Hy Lạp, cũng như "đối phó" với hàng triệu người tị nạn đã vào nước này kể từ khi bắt đầu xảy ra cuộc xung đột ở Syria năm 2011.

Theo ông Seehofer, Berlin phải giúp các nước đối tác châu Âu nhiều hơn nữa trong việc kiểm soát và tuần tra các khu vực biên giới bên ngoài EU. Bởi nếu không có hành động kịp thời, châu Âu nhiều khả năng sẽ lại phải chứng kiến một làn sóng tị nạn mới như từng xảy ra hồi năm 2015, thậm chí còn có thể lớn hơn.

Trong 3 năm trở lại đây, Hy Lạp đã phải đối mặt với sự tăng mạnh dòng người di cư vượt biển từ quốc gia láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ sang các đảo của nước này.

Tình trạng trên khiến các khu trại tạm trú dành cho người di cư vốn đã quá đông đúc tại Hy Lạp càng bị quá tải, buộc chính phủ theo đường lối bảo thủ phải triển khai nhiều biện pháp mạnh nhằm giảm bớt dòng người di cư, như siết chặt biên giới và trục xuất nhiều người hơn.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, từ đầu năm đến nay, đã có hơn 78.000 người tị nạn và di cư đến châu Âu, trong đó hơn nửa tới Hy Lạp.

Theo thỏa thuận tị nạn được ký kết giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2016, liên minh 28 nước thành viên cam kết viện trợ 6 tỷ euro (tương đương 6,6 tỷ USD) cho Ankara trong thời gian 2016-2019 để cải thiện điều kiện sống của người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, đến nay, EU mới chỉ giải ngân cho Thổ Nhĩ Kỳ 2,57 tỷ euro. 

Ankara đã cảnh báo sẽ mở cửa cho người di cư nếu không nhận được sự hỗ trợ quốc tế phù hợp để thực hiện kế hoạch tái định cư cho 1 triệu người di cư tại miền Bắc Syria./.

Nguồn: Anh Đức/ Vietnam+

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo