Liên bang Đức

Đức: Các bệnh viện đối mặt nguy cơ mất khả năng chi trả vào năm 2023

Cập nhật lúc 28-12-2022 08:42:35 (GMT+1)
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Magdeburg, Đức ngày 28/4/2021. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

 

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Đức đang phải đối mặt với nguy cơ hoạt động cầm chừng do có thể rơi vào tình trạng mất khả năng tri trả trong năm 2023.


Liên đoàn Bệnh viện (DKG) Đức ngày 27/12 đã cảnh báo như vậy sau cuộc khảo sát hàng năm của Viện Bệnh viện (DKI) tiến hành, cho thấy chỉ có 6% bệnh viện ở quốc gia đông dân nhất Liên minh châu Âu (EU) đánh giá tình hình tài chính hiện tại trong bệnh viện của họ là tốt, trong khi hơn 50% cho rằng hoạt động của họ sẽ tệ hơn nhiều trong năm 2023.

Trong một thông báo, Chủ tịch DKG Gerald Gass cho biết: “Những khó khăn đang ngày càng hiện hữu tại các bệnh viện ở nhiều bang. Từ vài tháng trước, dịch vụ chăm sóc sức khỏe được dự báo không còn khả năng chi trả. DKG nhận định: “Nhân lực trong các bệnh viện, đặc biệt là điều dưỡng, tiếp tục là một vấn đề đáng lo ngại. Từ giữa năm 2022, gần 90% bệnh viện ở Đức gặp khó khăn trong việc tuyển dụng các vị trí điều dưỡng vốn đang rất thiếu ở hầu hết các khoa phòng.

DKG cho biết đối với nhiều bệnh viện, nguồn tài chính hoạt động thông qua các khoản trợ cấp nhà nước không còn đủ để để giải quyết những khó khăng trong tương lai. Trong khi một nửa số tiền đầu tư mà các bệnh viện đang sử dụng do khu vực tư cung cấp.

Cùng với đó, số lượng bệnh viện ở Đức đã giảm mạnh trong 30 năm qua. Theo Văn phòng Thống kê Liên bang (Destatis), năm 1991, Đức vẫn còn hơn 2.400 bệnh viện với khoảng 665.000 giường điều trị, nhưng cho đến năm 2021, con số này đã giảm xuống dưới 1.900 bệnh viện với khoảng 480.000 giường điều  trị.

Ông Gass nói: “Đại dịch COVID-19 và sự gia tăng gần đây của các bệnh về đường hô hấp đã cho thấy nước Đức cần một hệ thống bệnh viện quy mô và bảo hiểm chăm sóc sức khỏe đầy đủ”. Trong báo cáo hàng tuần, Viện Robert Koch (RKI) cho biết tổng số ca nhập viện ở Đức do viêm đường hô hấp cấp đang ở mức rất cao.

Mặc dù vậy, đầu tháng 12/2022, Bộ trưởng Y tế Liên bang Karl Lauterbach, trong một tuyên bố vẫn khẳng định rằng: “Bệnh nhân có thể tin tưởng vào việc được chăm sóc y tế nhanh chóng và tốt ở mọi nơi, kể cả ở vùng nông thôn”. Ông cho rằng y tế chứ không phải kinh tế sẽ quyết định việc điều trị của bệnh nhân.

Phương Hoa (TTXVN)
Nguồn: Baotintuc.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo