Thể thao

Nga đối diện nguy cơ bị cấm tham dự Euro 2020 và World Cup 2022

Cập nhật lúc 27-11-2019 06:39:04 (GMT+1)

 

Nga nhiều khả năng sẽ mất quyền đăng cai tổ chức các trận đấu bóng đá tại Euro 2020 và tham dự FIFA World Cup 2022 cũng như Thế vận hội 2020 sau khi Cơ quan chống doping quốc tế (WADA) đang đề nghị lệnh cấm 4 năm đối với việc không tuân thủ điều tra doping của nền thể thao nước này.


Ủy ban đánh giá tuân thủ của WADA (CRC) đã đề xuất một số biện pháp trừng phạt vì Cơ quan chống doping của Nga (RUSADA) không hoàn toàn hợp tác với WADA trong việc kiểm soát tình trạng lạm dụng doping, CNN đưa tin.

WADA đã khuyến nghị nên loại bỏ Nga ra khỏi các giải thi đấu quốc tế trong 4 năm, tước cơ hội của các đội tuyển quốc gia thi đấu dưới quốc kỳ Nga, chỉ cho phép các vận động viên “trong sạch” được thi đấu.

Thành phố St. Petersburg dự kiến sẽ tổ chức 3 trận đấu vòng bảng Euro 2020 và 1 trận tứ kết.

CRC cũng đề nghị một hình phạt 4 năm cho các giải đấu Thế vận hội Olympic trẻ, Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa hè và mùa đông, và bất kỳ sự kiện nào khác dưới sự bảo trợ của các liên đoàn lớn.

Điều này có thể có nghĩa là lệnh cấm sẽ áp dụng cho giải đấu Euro năm tới và World Cup 2022 tại Qatar.

Ủy ban điều hành WADA sẽ nhóm họp và đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 9/12. Nếu được chấp nhận, RUSADA sẽ có 21 ngày để chấp nhận quyết định hoặc gửi kháng nghị lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS).

Ông Yury Ganus, người đứng đầu RUSADA, kêu gọi công chúng bỏ qua các báo cáo về đề xuất lệnh cấm.

"Tôi kêu gọi công chúng chờ đợi quyết định của ủy ban điều hành WADA sẽ được công bố vào ngày 9/12 và không bàn luận về các vấn đề liên quan", theo ông Ganus.

Cơ quan chống doping thế giới đã tước cơ chế của RUSADA năm 2015. Nga đã khôi phục lại cơ chế này vào tháng 9 năm 2018, với điều kiện các chuyên gia của WADA được cung cấp cơ sở dữ liệu của Phòng thí nghiệm chống doping Moscow. Bây giờ Nga bị nghi ngờ thao túng thông tin này: theo ủy ban, dữ liệu được chuyển giao hồi tháng 1 khác với những gì WADA đã có, theo hãng tin Sputnik.

Một báo cáo được ủy quyền bởi WADA được công bố năm 2016 cho thấy chính phủ Nga đã cho phép các vận động viên và quan chức thể thao tiến hành thực hiện một chương trình lạm dụng doping.

Sau khi sự thật được phát hiện, nền thể thao Nga đã bị trừng phạt bằng cách cấm tham dự Thế vận hội Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang, trong khi một số vận động viên "trong sạch" phải thi đấu bằng quốc tịch khác.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov cho biết rằng các cơ quan thể thao Nga đã "đưa ra tất cả các câu trả lời cần thiết" cho WADA và sẽ tiếp tục hợp tác với cơ quan này.

Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA đã từ chối bình luận về các khuyến nghị của WADA và khả năng tổ chức các trận đấu EURO 2020 của Nga.

Còn phía FIFA "sẽ chờ đợi những cân nhắc cuối cùng" của ủy ban WADA trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo