Thể thao

Khủng hoảng ngoại giao bao trùm Euro 2012

Cập nhật lúc 02-05-2012 10:57:58 (GMT+1)
Vết bầm trên bụng bà Tymoshenko bị tình nghi do cai ngục gây ra - Ảnh: Reuters

 

Năm tuần trước khi cuộc tranh tài diễn ra, vòng chung kết (VCK) Euro 2012 đang trở thành một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng đối với nước đồng chủ nhà Ukraine.


Diễn ra từ ngày 8-6 đến 1-7, VCK Euro 2012 là sự kiện quốc tế lớn nhất tại Ukraine trong thời kỳ hậu Xô viết. Chính quyền Kiev kỳ vọng đây sẽ là cơ hội để quảng bá quốc gia 46 triệu dân này và đang đặt mục tiêu trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, án tù đối với cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko và vụ nổ bom ở thành phố Dnipropetrovsk đang đe dọa giấc mơ Euro của Ukraine.

Theo báo Anh Guardian, mới đây Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) José Manuel Barroso và Cao ủy tư pháp EU Viviane Reding tuyên bố sẽ không đến Ukraine dự lễ khai mạc VCK Euro 2012. Trước đó, Bộ trưởng môi trường Đức Norbert Röttgen kêu gọi các quan chức EU tẩy chay Euro 2012. Tạp chí Der Spiegel đưa tin Thủ tướng Đức Angela Merkel tiết lộ bà và các thành viên nội các Đức sẽ không dự một trận đấu nào ở Ukraine. Các quan chức Anh cũng đòi Thủ tướng David Cameron tẩy chay VCK Euro 2012.

Ngoài ra, AFP cho biết tổng thống các nước Đức, Áo, CH Czech, Ý và Slovenia đồng loạt từ chối tham dự hội nghị các quốc gia Đông và Trung Âu, diễn ra tại thành phố Yalta ở miền nam Ukraine vào hai ngày 11 và 12-5. “Chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ tình trạng vi phạm nhân quyền, kể cả trong ngày hội thể thao” - Cao ủy tư pháp EU Reding nhấn mạnh.

Các quan chức EU cáo buộc bản án đối với cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko vì tội lạm dụng quyền lực “xuất phát từ ý đồ chính trị” và do các thế lực trung thành với Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich, đối thủ truyền kiếp của bà Tymoshenko, giật dây. Bà Tymoshenko bị xử tù 7 năm hồi tháng 10-2011 và đã tuyệt thực từ ngày 20-4.

Theo Reuters, hiện bà Tymoshenko đang bị giam ở thành phố Kharkiv, nơi tổ chức trận cầu đỉnh cao giữa Đức và Hà Lan ngày 13-6. Hôm 27-4, hàng loạt lãnh đạo EU đã lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ khi truyền thông đăng tải các bức ảnh chụp những vết bầm trên người bà Tymoshenko. Cựu thủ tướng Ukraine tố cáo cai ngục đã đánh đập bà, trong khi chính quyền Kiev khẳng định bà tự gây ra các vết thương này.

Hơn nữa, các quan chức và công chúng EU cũng lo ngại về sự an toàn tại Ukraine. Hôm 27-4, bốn quả bom đã nổ ở thành phố Dnipropetrovsk, quê nhà bà Tymoshenko, làm 27 người bị thương. Đến nay vẫn chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ đánh bom. Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, nước đồng chủ nhà Euro 2012, đã kêu gọi chính quyền Kiev điều tra nghiêm túc vụ đánh bom dù không một trận cầu nào ở VCK Euro 2012 diễn ra ở Dnipropetrovsk.

Chưa kể hồi giữa tháng 4, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini, người ủng hộ việc Ukraine đăng cai Euro 2012 ngay từ đầu, đã chỉ trích dữ dội việc “những kẻ cướp giật và lừa đảo” ở Ukraine đang thi nhau tăng giá khách sạn lên mức cắt cổ nhằm kiếm lợi lớn trong dịp Euro 2012.

Báo Guardian tiết lộ một số nghị sĩ EU thậm chí còn yêu cầu ông Platini và UEFA phải có hành động mạnh mẽ để phản ứng lại tình hình chính trị ở Ukraine. Trên thực tế, UEFA có “kế hoạch B” chuyển các trận đấu ở Ukraine sang Ba Lan. Việc chuẩn bị cho “kế hoạch B” được đẩy nhanh sau vụ nổ ở Dnipropetrovsk. Một số chính trị gia Đức đòi chuyển các trận đấu ở Ukraine sang Đức hoặc Áo.

Dù vậy, ông Platini nhấn mạnh không nên tước quyền tổ chức VCK Euro 2012 của Ukraine chỉ vì nước này “kém ổn định” hơn các quốc gia châu Âu khác. Giới quan sát bình luận nhiều khả năng chính quyền Ukraine phải trả tự do cho bà Tymoshenko để đảm bảo VCK Euro 2012 diễn ra êm ả và có sự hiện diện đầy đủ của các quan chức EU.

Nguồn: Sơn Hà/ TT

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo