Luật châu Âu

Nga: Một số luật mới có hiệu lực từ tháng 10/2015

Cập nhật lúc 02-10-2015 16:05:53 (GMT+1)
Ảnh minh họa. (Nguồn: hoidoanhnghiep.ru)

 

Những người hút thuốc sẽ không còn được tự do “nhả khói” như trước, luật phá sản bắt đầu có hiệu lực, ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ… là những nội dung đáng chú ý khi một số luật mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 10/2015 tại Nga.


Siết chặt thêm về cấm hút thuốc nơi công cộng

Từ tháng Mười trở đi, ngoài những địa điểm công cộng đã bị cấm hút thuốc trước đó, những người hút thuốc sẽ không được phép tự do “thả khói” ngay cả ở ngoài trời – trên tàu biển đường dài. Điều này được đề cập đến trong các quyết định số N756 của Bộ Xây dựng và N768 của Bộ Y tế Nga ban hành ngày 28.11.2014.

Bên cạnh giới hạn địa điểm hút thuốc, luật mới cũng quy định tiêu chuẩn của các phòng hút thuốc tại các tòa nhà, ngoài trời… Theo đó, những nơi này phải có biển báo đúng quy định, đảm bảo vệ sinh, phòng chống cháy nổ, có gạt tàn, thùng rác, quạt thông gió…

Những quy định mới này bắt đầu có hiệu lực từ 14/10/2015.

Luật phá sản

Kể từ 1/10/2015 mỗi công dân Nga không có khả năng thanh toán các khoản nợ tín dụng đều có quyền tuyên bố phá sản.

Đáng lẽ luật này đã bắt đầu có hiệu lực từ 1/7, tuy nhiên sau đó được hoãn lại 3 tháng do chờ đợi những điều chỉnh từ phía Crimea và Sevastopol.

Theo quy định mới, trong trường hợp nợ quá hạn từ 3 tháng trở lên và khoản nợ lớn hơn 500 nghìn RUB, người dân có quyền tuyên bố và được công nhận là phá sản. Khi đó, người phá sản chỉ được quyền giữ lại những gì tối thiểu đảm bảo cuộc sống (hoặc mức thu nhập tối thiểu), còn lại những tài sản khác sẽ được bán đấu giá để bù thanh toán nợ.

Ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp

Theo những sửa đổi bổ sung của Chương 12 phần 1 và phần 2 của Bộ luật Thuế Liên bang, kể từ 1/10/2015, chính quyền các địa phương có thể tự xác định mức giảm thuế đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, đối tượng được giảm thuế sẽ giới hạn trong các doanh nghiệp sử dụng hệ thống thanh toán thuế đơn giản. Riêng đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, mức thuế được áp dụng là 6%, và có thể được phép giảm xuống 1%.

Bên cạnh đó, luật mới còn quy định 63 lĩnh vực hoạt động mà doanh nghiệp có thể áp dụng hệ thống thuế môn bài.

Các nhà mạng khai thác chung tần số, mở đường hạ giá dịch vụ viễn thông

Kể từ 1/10/2015, các công ty khai thác dịch vụ viễn thông được phép khai thác chung các tần số. Theo các chuyên gia, điều này cho phép nâng cao chất lượng và giảm giá dịch vụ trong thời gian tới.

Giải thích về điều này, Giám đốc Cơ quan giám sát thông tin Liên bang Alexander Zharov cho biết: “Việc sử dụng chung tần số sẽ giúp cho các nhà mạng tiết kiệm chi phí xây dựng và khai thác mạng, nâng cao hiệu quả sử dụng dải tần, giảm chi phí dịch vụ đối với khách hàng”./.\

Nguồn: hoidoanhnghiep.ru

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo