Huyền bí

Bức bích họa vẽ bằng máu ở Ninh Bình (1): Hình vẽ lạ trên vách đá

Cập nhật lúc 04-08-2012 20:55:01 (GMT+1)
Đầm Vân Long đẹp tự như một Hạ Long trên cạn.

 

Không ít người dân cho rằng những hình vẽ này do ma quỷ tạo nên.


Giữa mênh mông đầm nước với bạt ngàn lác và sen, trong góc khuất kín nhất của dãy núi đá Thúi Thó, người dân Vân Long (thuộc Gia Viễn - Ninh Bình) đã phát hiện được nhiều hình vẽ "khó hiểu" trên vách đá. Kỳ lạ là muốn xem được những hình ảnh này người ta phải dùng nước hắt lên thì hình mới hiện ra rõ nét. Không ít người dân cho rằng những hình vẽ này do ma quỷ tạo nên. Một số khác lại tin đây là bản đồ chỉ đường đến kho báu được vẽ bằng máu. Vậy đâu là sự thật của những bức họa hiếm hoi và độc đáo này?
 
Ngỡ ngàng vẻ đẹp Vân Long

Đứng trên triền đê Vân Long dài tít tắp, trong lúc chờ ông Trần Xuân Quang - Trạm trưởng Trạm du lịch Vân Long cùng một nam đồng nghiệp vệ sinh lại con thuyền nhỏ, tôi tranh thủ hướng tầm mắt ra xung quanh và không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kỳ vĩ của vùng đất nơi đây. Xa xa là những dãy núi đá trập trùng với muôn hình hài kỳ thú. Trước mặt là cả một khu đầm rộng hàng chục héc ta bao phủ bởi những sen và lác. Về Vân Long đúng mùa sen đang nở nên tôi không chỉ được ngắm màu hồng tươi của những cánh hoa sen mà còn được tận hưởng cả mùi thơm thoang thoảng, dễ chịu... của loài hoa này.
 

Thật bất ngờ, màu đỏ của những bức vẽ lúc này không còn mang màu thẫm mà hắt lên màu đỏ ối như kiểu màu gạch đỏ. Phản chiếu trong ánh nắng giữa trưa, màu đỏ này toát lên một vẻ đẹp thật khó lý giải. Tuy nhiên, cũng nhờ màu đỏ mà tôi phát hiện ra trên bề mặt của một số hình đã bị sự tác động đục phá của con người. Chính vì lẽ đó mà một số hình vẽ đã bị mất đi một vài đường nét đáng kể.

Đang ngất ngây với sự khoan khoái chưa bao giờ có được thì ông Quang gọi chúng tôi xuống thuyền để đi vào khu hang động Thúi Thó. Nhìn hai con thuyền nhỏ được làm đơn giản bằng cốt nan tre bọc xi măng với hai cánh tay chèo đã cũ kỹ tôi quá đỗi ngạc nhiên. Như hiểu được suy nghĩ của tôi ông Quang trấn an: "Ở đây toàn dùng thuyền nhỏ này để chở khách vì vào vùng đầm này rong rêu, lác, sen... mọc dày kịt, thuyền tôn như ở chùa Hương không thể len được. Các vị yên tâm, bao nhiêu du khách đã du thám Vân Long bằng những con thuyền này rồi, không ai hề hấn gì đâu mà có khi trời nắng như thế này đi thuyền nan lại dễ chịu hơn ấy chứ".

Từ triền đê vào hang Thúi Thó, thoạt nhìn cứ ngỡ rất gần ấy vậy mà phải mất tới hơn 30 phút chèo thuyền chúng tôi mới đặt chân đến nơi. Tất nhiên, trên đường đi, khi con thuyền nhỏ len vào giữa đầm sen, chúng tôi không thể cưỡng lại nổi sức cám dỗ quá đỗi hấp dẫn của loài hoa quý này nên cũng dừng lại đôi chỗ để hái một vài đài sen. Hòa mình giữa cánh đồng sen giữa lúc mặt trời đang đổ nắng gay gắt nhất thế mà không một ai thấy sợ nắng.

Thuyền vừa cập đến khu hang động Thúi Thó, ông Quang nhanh nhảu cầm một chiếc xô nhỏ bằng cao xu để múc nước. Cứ ngỡ ông múc nước để dội lên thuyền để làm mát khoang thuyền hóa ra không phải. Ông Quang múc nước để dội vào những hình vẽ lạ mà chúng tôi sắp được chiêm ngưỡng. Như sợ chúng tôi không nhìn thấy những hình vẽ, ông Quang vội vàng cầm xô nước định sẽ hắt lên vách đá, chỗ có những hình vẽ màu đỏ. Tuy nhiên, tôi đã kịp đưa tay ngăn lại để được quan sát kỹ hơn vẻ quái kỳ nguyên sơ của nó.

Khi chưa hắt nước lên hình vẽ chỉ hiện lên mờ nhạt, nếu không quan sát kỹ sẽ rất khó thấy.

Trên mặt đá ghồ ghề những hình vẽ hiện lên mờ nhạt không rõ nét. Tuy nhiên, khi quan sát kỹ thì thấy những hình vẽ này nằm rải rác ở nhiều khu vực, có hình vẽ nằm trên vách đá cao dựng đứng nhưng cũng có bức nằm trong tầm tay với. Và tất cả các bức vẽ đều được vẽ rất đơn sơ, nguệch ngoạc... Ngoài hình vẽ thì còn có cả một số chữ Nho đã bị mờ nhiều nét, được sếp đặt rất lộn xộn, không thẳng hàng ngay lối như vẫn thường thấy.
 

Người già ở đây kể lại: Những ngọn núi nơi đây đã từng bị tướng Cao Biền về trấn yểm nhưng bị người dân trong vùng dùng cung tên bắn nên Cao Biền không thể cắt được long mạch ở đây. Không cắt được long mạch, họ đã tìm cách moi vét các kho báu ở đây rồi chất đầy lên tàu mang về Trung Quốc. Đền Bái Vọng từng có một đôi rồng đá và rùa đá rất quý cũng đã bị chúng lấy mất… Cũng vì thế, nhiều người dân cho rằng, những hình vẽ trên vách đá có thể có từ thời Cao Biền?!

Vùng núi từng bị Cao Biền trấn yểm?

Trong lúc chờ tôi quan sát ông Trần Xuân Quang đồng thời kể về sự tích của những bức vẽ lạ này. Phải nói thêm, ở vùng quê này, ông Quang không những là người nắm khá kỹ về địa lý, lịch sử, văn hóa... địa phương mà còn là một trong những người đầu tiên phát hiện ra những bức vẽ trên vách đá này.

Theo ông Quang thì toàn bộ những dãy núi đá vôi trập trùng mà tôi đã được quan sát có tên là dãy Thúi Thó. Dãy Thúi Thó bắt nguồn từ Hòa Bình và trải dài cho đến tận Ninh Bình với một màu xanh ngút ngàn của cây dại. Riêng ngọn núi nơi có những hình vẽ kỳ lạ được người dân Vân Long gọi là núi Cửa Chùa vì vốn nơi đây từng tồn tại ngôi đền Bái Vọng. Kỳ lạ là khắp chân các ngọn núi đá vôi trong khu sinh thái ngập nước này đều có một màu trắng xám, bạt ngàn lau lách, cỏ dại... riêng khu đất đền Bái Vọng lại là một bãi đất bằng phẳng, rộng rãi và khá khô nước.

Vách đá khổng lồ có các hình vẽ vốn trước đây nằm sau lưng chùa, có hình thế nghiêng khoảng 65 độ, đỉnh hướng ra ngoài chân lùi sâu vào trong như một mái nhà che chắn cho ngôi chùa cổ. Ngày xưa, cứ mỗi lần đến mồng 8 tháng Giêng là ngày hội của làng, người dân thường rước kiệu đi qua đền Bái Vọng làm lễ rồi mới rước vào đền chính Bến Nổi, cũng vì thế đền Bái Vọng còn có tên gọi khác là đền Trình. Chỉ tiếc, trước năm 1945, ngôi đền bị xuống cấp nặng nhưng do đất nước đang chiến tranh, người dân quá nghèo nên đành phải nhìn đền tự đổ mái. Bên nền đền cũ hiện nay vẫn còn một khối đá mà theo truyền thuyết kể lại thì chính khối đá này là nơi dấu của của người Hoa ngày xưa. (Các nhà nghiên cứu, khoa học đã từng tìm thấy các dấu tích khẳng định người tiền sử đã từng cư trú trong hang ở khu vực này từ khoảng 10.000 năm trước).

Ông Quang giới thiệu với phóng viên về những bức hình bí ẩn trên đá. Ảnh: T.G

"Tôi từng được nghe các cụ nhà tôi kể lại, những ngọn núi nơi đây đã từng bị tướng Cao Biền về  trấn yểm nhưng bị người dân trong vùng dùng cung tên bắn nên Cao Biền không thể cắt được long mạch ở đây. Không cắt được long mạch, họ đã tìm cách moi vét các kho báu ở đây rồi chất đầy lên tàu mang về Trung Quốc. Đền Bái Vọng từng có một đôi rồng đá và rùa đá rất quý cũng đã bị chúng lấy mất... Cũng vì thế, nhiều người dân cho rằng, những hình vẽ trên vách đá có thể có từ thời Cao Biền" - ông Quang nói.

Cũng ở vị trí của đền Bái Vọng ngày xưa từng tồn tại một cây quéo (cây muỗm) rất to. Vào mùa quả, khỉ lông vàng dài đuôi thường kéo về đây trú ngụ và mỗi lần người dân chèo thuyền vào đây hái quả là chúng thường kéo ra trêu đùa, nhất là đàn bà con gái. Chúng nối đuôi nhau thành những hàng dài, hái từng quả quéo xanh ném thẳng vào nón lá của chị em khiến nhiều người rất sợ mỗi khi qua khu vực này. Sau năm 1945, một số hộ dân trong làng đã tận dụng khoảng đất bằng phẳng vốn là nền đền Bái Vọng cũ để đặt lò vôi. Đến sau năm 1960 thì những lò vôi này cũng bị phá bỏ.

Những hình vẽ kỳ lạ

Những bức bích họa ở vách đá nơi đây vốn được một người dân địa phương phát hiện từ những năm đầu của thế kỷ XX. Chuyện rằng, người dân khi đi mò cua bắt ốc ở đầm, gặp mưa giông, đã chạy vào mái đá trú ẩn. Gió mạnh tạt nước mưa vào vách đá khiến những hình thù quái lạ hiện ra đỏ ối. Chính sự kỳ quái của những nét vẽ liên quan đến nước đã khiến người dân này rất sợ hãi chạy về báo với một số cụ cao niên trong làng. Sau khi ra tận nơi xem xét, nhiều cụ cao niên cho rằng đó là những hình vẽ của ma quỷ.

Xách xô nước đã múc sẵn, ông Quang lấy hết sức hắt mạnh vào vách đá. Như một màn ảo thuật, từ vách đá trắng xóa dần hiện lên những vệt đỏ thẫm. Nước chảy đến đâu, sắc đỏ xuất hiện đến đó và đậm dần lên theo thời gian. Khi nước đã ngấm hẳn vào bề mặt đá thì hình ảnh một người đàn ông hiện ra. Hình vẽ tuy không lớn bằng người thật nhưng đủ để người xem nhận biết đó chính là hình một người đàn ông. Người này có khuôn mặt dữ tợn, tóc dựng đứng, mắt căng tròn... tất cả toát lên một vẻ hung bạo, dữ dằn. Hai tay của người đàn ông này đang cầm hai vũ khí giơ lên. Tay phải cầm một cây chùy dài, tay trái cầm một cây dao to bản. Hai chân của người này đi giày, đang dẫm lên hai người nhỏ bé khác, một người đang nằm sõng soài trên mặt đất với tư thế chịu đựng, một người đã mờ nét phần đầu chỉ còn phần thân. Bức họa này cho người ta cảm giác dường như hai người đàn ông nhỏ bé sắp bị người đàn ông giữ tợn cầm vũ khí kia hành quyết. Để ý kỹ thấy các nét vẽ khuôn mặt người đàn ông dữ tợn mang tính lược tả riêng phần bụng lại tả rất thực vì có thể thấy được lục phủ ngũ tạng phía trong.

Trên mặt đá ghồ ghề những hình vẽ hiện lên mờ nhạt không rõ nét. Tuy nhiên, khi quan sát kỹ thì thấy những hình vẽ này nằm rải rác ở nhiều khu vực, có hình vẽ nằm trên vách đá cao dựng đứng nhưng cũng có bức nằm trong tầm tay với. Và tất cả các bức vẽ đều được vẽ rất đơn sơ, nguệch ngoạc... Ngoài hình vẽ thì còn có cả một số chữ Nho đã bị mờ nhiều nét, được xếp đặt rất lộn xộn, không thẳng hàng ngay lối...
Càng để lâu, màu đỏ của hình vẽ hiện lên sắc thẫm như màu của máu khô (Đây cũng chính là cơ sở để một số người dân cho rằng hình vẽ chính là bản đồ chỉ dẫn kho báu được vẽ bằng máu?!). Tôi cố lấy tay miết mạnh vào đường vẽ thì màu mực không hề dính vào tay. Thấy thế, ông Quang lại tiếp tục múc thêm một xô nước mới, hắt mạnh vào những hình vẽ bên cạnh.

Cũng giống như hình vẽ đầu tiên, chỉ vài phút, khi nước đã ngấm vào các thớ đá thì một sắc đỏ thẫm hiện ra với từng đường nét cụ thể. Lần này hình vẽ là một người đàn ông đội mũ đang ngồi trên một chiếc ghế có lưng tựa với nhiều đường nét phức tạp. Xung quanh khu vực vai và ngực của người đàn ông này cũng có nhiều đường nét lạ. Người đàn ông đang hướng tầm nhìn về phía một người đàn ông khác mang khuôn mặt dữ tợn đang túm lấy hai người nhỏ bé theo kiểu chuẩn bị mang đi hành hình với vẻ rất hả hê, sung sướng.

Cách hình vẽ này khoảng 5 gang tay là hình vẽ phác họa một số người đang nhảy múa, hò reo. Những người này không rõ là nam hay nữ vì nét vẽ bị mờ và thô giản hơn so với hai bức vẽ trên. Hàng dưới cùng vẽ khá nhiều người đang cầm binh khí như binh khí của người trung tâm. Có nhóm người như kiểu tù binh, rất sợ sệt và như đang bị trói kẹp.

Cao hơn một chút so với hình vẽ đầu tiên lại có những khối chữ nguệch ngoạc, viết chữ to nhỏ khác nhau, không thẳng hàng ngay lối, có một số nét tựa như Nho. Bước chân sang bên trái, phía trên cao (cách mặt đất khoảng 3m) cũng có một số hình vẽ rời rạc. Tuy nhiên, do quá cao nên mặc dù đã cố gắng hắt nước lên đến hình vẽ thì ở dưới mặt đất chúng tôi cũng không thể quan sát được kỹ. Chỉ lờ mờ cảm nhận đó là một bức vẽ có nhiều nét vẽ thô giản nhất như kiểu các ký tự.

 

Những hình vẽ hiện lên rõ nét sau khi nước đã ngấm vào thớ đá.  Ảnh: T.G

 

Sau khi đã quan sát kỹ từng bức vẽ, ông Quang bảo chúng tôi đứng lùi ra xa để quan sát được toàn cảnh những bức vẽ. Và thật bất ngờ, màu đỏ của những bức vẽ lúc này không còn mang màu thẫm mà hắt lên màu đỏ ối như kiểu màu gạch đỏ. Phản chiếu trong ánh nắng giữa trưa, màu đỏ này toát lên một vẻ đẹp thật khó lý giải. Tuy nhiên, cũng nhờ màu đỏ mà tôi phát hiện ra trên bề mặt của một số hình đã bị sự tác động đục phá của con người. Chính vì lẽ đó mà một số hình vẽ đã bị mất đi một vài đường nét đáng kể.

Ông Quang cho hay, hồi còn là trẻ chăn trâu, ông và chúng bạn thường hay tìm đến đây chơi. Trò chơi mà cả lũ trẻ chăn trâu thời đó hay chơi là thi nhau ném đá vào hình vẽ lớn nhất (hình đầu tiên). Sau đó, nhiều người còn nghịch ngợm dùng dao cùn cạo vết mực đỏ đi. Ấy thế nhưng bẵng đi một thời gian khi trở lại đây và dùng nước té lên thì hình vẽ vẫn còn gần như nguyên vẹn. 

Nguồn: Hà Chung/ Giadinh

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Thảo luận

Quảng cáo