Góc nhìn

Vật vã mùa hành Lễ

Cập nhật lúc 03-03-2010 21:07:00 (GMT+1)

 

Sau những ngày Tết thì tháng giêng đã trở nên sôi động và ồn ã với những lễ hội đầu xuân, khi cuộc sống sung túc thì nhu cầu của người dân đến với lễ hội tâm linh là điều tất yếu. Nhưng đâu đó, lễ hội chùa này làng kia và cả những nơi thiêng liêng như đền chùa miếu mạo vẫn còn quá nhiều điều để chúng ta phải suy ngẫm.


Mỗi ngày hơn 20 lễ hội

Theo thống kê gần đây của Cục Văn hóa thông tin cơ sở, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, mỗi năm cả nước có khoảng 8.000 lễ hội, trong số này lễ hội dân gian truyền thống chiếm 80%, lễ hội tôn giáo gần 16% và trên 4% là lễ hội lịch sử cách mạng...

Trong thống kê kể trên, có tính cả đến các lễ hội du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam như lễ tình yêu, lễ Giáng sinh, lễ hội hóa trang, Ngày của mẹ, Ngày của cha...

Theo thống kê này, ít nhất mỗi ngày nước ta đón chào tới hơn 20 lễ hội. Đấy là chưa kể có lễ hội tổ chức một hai ngày trong năm, nhưng không ít lễ hội kéo dài cả tuần, cả tháng, thu hút hàng vạn người tham gia như hội chùa Hương, Yên Tử, lễ đền Bà chúa Kho, hội chùa Thầy, chùa Tây Phương...

Theo đó, cấp tỉnh - thành quản lý 327 lễ hội, địa phương nhiều nhất là Hà Nội (1.095 lễ hội), tỉnh ít nhất là Lai Châu (17 lễ hội). Theo quy chế lễ hội số 39/2001/QĐ-BVHTT ngày 23-8-2001 của bộ trưởng Bộ Văn hóa - thông tin (nay là Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch), cấp bộ quản lý 5 lễ hội (lễ hội vía Bà chúa Xứ núi Sam - An Giang, hội Phủ Dầy - Nam Định, lễ hội đền Hùng - Phú Thọ, hội xuân núi Bà - Tây Ninh, Festival Huế - Thừa Thiên-Huế).

Tổng hợp của Tuổi trẻ

Đầu Xuân, nể lời mời của người bạn, tôi tham gia với gia đình anh đi lễ hội Chùa Hương. Đây là lần thứ 2 trong đời. Lần đầu cách đây ngót 40 năm & tôi vẫn còn giữ trong ký ức những kỷ niệm đẹp về những bến Yến, Thiên Trù, Long Vân, Cổng Vại, Tuyết Sơn… Đó là một chuyến hành hương tuy vất vả với những chuyến đò mộc mạc, chõng tre, đèn dầu nhưng vẫn mang đượm ý nghĩa là chuyến du xuân, cầu an, vì tấm lòng thành kính đối với Phật… Còn lần này, mặc dù chùa đã được “nâng cấp” cho kịp với “thời đại” với những thuyền sắt, cáp treo, nến điện… được “ân cần” mời mọc quá mức cần thiết, tôi vẫn ngỡ ngàng vì tính thương mại đã ăn sâu vào từng vách đá, vạt nước, ăn sâu vào từng tính toán chi li của những “hướng dẫn viên du lịch” người địa phương.

 

Chùa Hương đã không còn là “chùa”. Nó là một bãi rác khổng lồ, ngột ngạt với đủ thứ loạn: loạn người, loạn chặt chém, móc túi, phỉnh phờ… Với tôi, có lẽ không có lần thứ 3.

 Báo chí năm nào cũng tốn khá nhiều giấy mực nói về những tệ nạn xung quanh những lễ hội. Phải nhấn mạnh là tệ nạn lễ hội bởi cái lợi lộc mà nó đem lại là quá ít so với những thứ nó cướp đi từ xã hội. Tâm linh hay hoạt động du lịch giới thiệu văn hóa phong tục VN ư? Lợi ích quá nhỏ nhoi so với thiệt hại về kinh tế, những biến động đến mức náo loạn trong xã hội ở mỗi địa phương nơi lễ hội diễn ra và một mặt khác, phản ánh thứ văn hóa dung tục, mê tín, mông muội mà người dân – đặc biệt ở vùng đồng bằng Bắc bộ, nơi chiếm đến ¾ tổng số Lễ hội trong cả nước - mắc phải & lây nhiễm cho nhau thành một thứ… đại dịch.

Báo chí chỉ nói suông, khó thay đổi một tập tục đã ăn sâu hàng ngàn năm. Cơ quan quản lý các cấp từ Bộ VHTT&DL cho đến UBVH Quốc hội hay cao hơn nữa thì ngó lơ vì không chỉ đạo, quản lý được, không “quy hoạch” được thành hệ thống lễ hội từ cấp Trung ương, cấp địa phương theo một chuẩn mực. Tóm lại, không định hướng được thành một loại hoạt động thiết thực cho người dân (như người Nhật đã làm rất thành công trên đất nước Hoa Đào của họ), thậm chí đổ thừa cho “lĩnh vực nhạy cảm” để trốn tránh trách nhiệm, hoặc (không loại trừ khả năng) chỉ để… “tăng thêm ngân sách” cho địa phương.

 Xin điểm qua vài cái “mất” trong hoạt động lễ hội tại VN mà báo chí thời gian qua vừa nêu.

 Mất trật tự:

Giáo sư tiến sĩ khoa học Trần Ngọc Thêm trong một bài viết trên báo Lao Động đã phát biểu:

Việc đi viếng đền chùa đầu xuân năm nào cũng có vấn đề, năm nay càng trở thành một vấn đề lớn. Tính văn hoá đã biến mất, nhường chỗ cho một trạng thái gần như vô tổ chức. Chùa Hương, chùa Hà, chùa Quán Sứ, đền Bà Chúa Kho, phủ Tây Hồ v.v... – khắp nơi đều giống nhau ở một khung cảnh chật chội, chen lấn, khói nhang ngộp thở, người này khấn vái vào lưng người kia. Người đến viếng thì hối lộ thánh thần. Các loại dịch vụ ăn theo buôn thần bán thánh, chặt chém du khách vượt qua mọi sự quản lý...

 

Vâng, hầu như tất cả những hoạt động của người dự lễ hội như đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi, hành lễ, chiêm bái, cúng tiến… đều bát nháo, xô bồ, hỗn loạn. Một hình ảnh không đẹp trong một môi trường VN vốn đã rất bụi bẩn!

  Năm nào báo chí cũng đề cập rất nhiều đến vấn đề mê tín dị đoan nhưng rồi năm này qua năm khác nhưng những chuyện tích cực thì chưa thấy rõ mà đôi lúc những hủ tục này lại còn nặng nề hơn. Chuyện coi bói trước cổng chùa, chùa nào cũng có. Nhiều vị sư sãi trong chùa thẳng thừng tuyên bố, đó là chuyện mê tín dị đoan, nhưng họ cũng chẳng thể nào dẹp nổi cái “loạn” này.

 Mất văn hóa:

Báo Tuổi trẻ đăng tấm ảnh này, đủ nói lên mức độ thiếu văn hóa dự lễ hội của người Việt hiện nay:

 

Tượng Phật chèo thuyền ở phủ chính, khu di tích Phủ Giầy, Nam Định bị du khách rút mất chèo để nhét tiền vào tay - Ảnh: Thuận Thắng

TS Nguyễn Xuân Diện - phó giám đốc Thư viện Hán Nôm, hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phải kêu lên trên báo Tuổi trẻ: “Đừng hiện đại hóa lễ hội vô nguyên tắc” – ông cho rằng: lễ hội làng quy mô càng nhỏ càng giữ được nét nguyên bản của sinh hoạt văn hóa này. Những lễ hội lớn mà chuẩn bị kém thì tính chất của lễ và hội càng mất dần những nét đẹp truyền thống.

Ông Diện cũng phát hiện: nhu cầu “chơi” lễ hội ngày càng lớn cho thấy đời sống văn hóa tinh thần của người dân, nhất là người dân nông thôn, còn nghèo nàn. Bởi vậy, họ mong muốn được gặp gỡ và giao lưu với nhau trong dịp lễ hội.

 Ông Diện còn kể, đến dự lễ hội Lim, chỉ thấy có một mùi tỏa khắp không gian là mùi… cá chỉ vàng nướng! (Híc! Vụ này nghe hấp dẫn nha!). Chỉ có một hợp âm bát nháo của những loa thùng. (Ồn ào mới đình đám!). Chỉ có cảnh chè chén ăn uống và xô đẩy (Dân ta vốn vậy!). Ðến bất cứ di tích nào cũng thấy bà con rải tiền lẻ khắp trên phật điện, thậm chí gài trên cả tay Phật và lễ vật thì thật quá tục! quá tục!

 Mất tiền bạc, sức khỏe, thậm chí cả tính mạng:

Thống kê riêng của Vietinfo: Trong tháng 02/2010 (thời gian chủ yếu từ Tết Nguyên đán đến Tết Nguyên tiêu) có đến 117 lễ hội, tập trung hầu hết ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ.

Điều này là rõ nhất. Đi chùa lần nào, các bà các cô đều vơi túi đi thấy rõ. Chỉ lạ một điều, chẳng mấy ai than, ngược lại vui vẻ, tự nguyện cống nộp cho đám cò mồi, chặt chém. Chỉ đến khi về nhà, mở lại hũ gạo, họ mới chợt hối hận: giá mà ở trên chùa, mình bớt vung tay đi một tý, thì chồng con có lẽ thêm được bữa tươi! Nói thế chứ lần sau được dịp rủ nhau đi lễ hội, họ lại vung tay quá trời, chỉ cốt thỏa cơn… sĩ!

 Báo Tin Tức cho biết có vị khách đến lễ hội Bà Chúa Kho đã để 8 mâm cho 8 bàn thờ trong đền với tổng số tiền là 1 tỉ đồng tiềm âm phủ cho mỗi mâm.

 Báo Đại Đoàn Kết đưa ra con số riêng tại Hà nội mỗi năm khoảng 400 tỉ đồng tiêu tốn  cho việc đốt vàng mã, tờ báo này còn kể lại câu chuyện để thấy việc đốt vàng mã điên đến mức nào. Trong dịp trả lễ Bà chúa kho vừa rồi, một nữ doanh nhân đã thuê xe tải chở đủ 5 tỉ đồng tiền âm phủ đến trả lễ cho 2 tỉ tiền đã vay Bà Chúa Kho. Đến mức 5 tỉ đồng này phải cần đến 6 thanh niên chuyên trách trong việc đốt vàng mã. Bài viết cũng cho biết là vào năm 1952 hòa thượng Độ Liên đã phải lên tiếng khẳng định không có thủ tục đốt vàng mã do Phật giáo hay Nho giáo truyền lại.

 

Nếu bạn là người nước ngoài bạn sẽ bảo tấm hình này chụp cảnh biểu tình bạo loạn hay du xuân cầu an? Ảnh chụp tại khu di tích đền Trần - Tuổi Trẻ Online 

 

Mất thời gian, tính kinh tế:

Không tính công tác chuẩn bị, tổ chức, chỉ tính thời gian dự các lễ hội thì, với lễ hội cấp làng, phường ít nhất phải mất 1 ngày, nhiều lễ hội 1-2 ngày. Những Lễ hội cấp quốc gia như Bà chúa Xứ núi Sam, Phủ Dầy, Festival Huế, Chùa Hương… từ vài ngày đến vài tháng. Số lượng người tham dự, phục dịch ít cũng vài ngàn người, nhiều thì lên đến vài vạn. Số ngày công lao động bị ăn cắp, lãng phí tính ra không phải là nhỏ. Rất nhiều người trong số những người tham dự mà báo chí từng chỉ đích danh, là quan chức, đi trong giờ làm việc, sử dụng nhân lực, vật lực nhà nước để phục vụ cho cái tâm thiếu trong sáng của mình.

 GS-TSKH Trần Ngọc Thêm cho rằng: Tết dài (Tháng giêng là tháng ăn chơi) là sản phẩm của nền kinh tế nông nghiệp trồng trọt theo thời vụ, nó hoàn toàn không phù hợp với các loại hình kinh tế phi nông nghiệp (chăn nuôi, thương nghiệp, công nghiệp v.v...) vì các loại kinh tế này đều không mang tính thời vụ mà trải đều trong năm.

 Mất niềm tin:  (cả trong tín ngưỡng lẫn niềm tin đối với cơ quan quản lý)

Các nhà văn hóa phân tích: Trong chuyện tâm linh ở Việt Nam, bên cạnh những người tin tuyệt đối và những người không tin tuyệt đối, thì bộ phận đông đảo nhất là những người nửa tin, nửa không, tâm lý của số đông này là “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Và những bộ phận đông đảo này nếu không được định hướng tốt thì sẽ dễ xảy ra hiện tượng: chuyện  tin tưởng tâm linh cũng chạy theo mốt. Chính vì quản lý yếu và truyền thông làm chưa tốt nên dẫn đến chuyện hối lộ thánh thần, cầu xin Trời Phật cho đủ thứ.

Mồng 1 Tết Canh Dần: người ta rải tiền vung vãi “hối lộ” 82 tiến sĩ, còn đầu rùa, bia đá bị sờ nhẵn thín để cầu mong đỗ đạt vào trường chuyên! Ngay tại đền thờ Khổng Tử  - Văn miếu Quốc tử giám HN – Biểu tượng văn hóa dân tộc, còn như vậy, huống hồ ở những nơi khác?

 Báo Pháp luật TP.HCM bình luận: tín ngưỡng thực chất là niềm tin của con người bầy tỏ thành kính với cổ nhân hoặc với đấng siêu nhân như Phật chủ yếu là thành tâm chứ không thể trở thành một thứ dịch vụ tiền trao cháo múc. Thực tế ở nhiều nơi đã bị thương mại hóa và trở thành thứ dịch vụ hốt bạc trong dịp đầu Xuân.

 Được hỏi có thấy sự thiếu trách nhiệm hay bất lực của cơ quan quản lý và tổ chức lễ hội khi đi du xuân Canh Dần này? TS Nguyễn Xuân Diện nói: Tôi thấy có cả sự thiếu trách nhiệm và cả sự bất cập của một số cơ quan quản lý và tổ chức lễ hội. Họ chỉ nghĩ cách quản lý hàng quán, cắt cử người trông xe, thu các loại tiền... mà không thấy một lễ hội nào tuyên truyền đầy đủ về sự tích thần linh của lễ hội, ý nghĩa lễ hội và những lời khuyên dành cho khách thập phương về dự. Chưa kể có những lễ hội được phục dựng mà chưa đủ cơ sở khoa học như lễ hội đền Trần Thương (bịa ra chi tiết ban phát túi ngũ cốc cho khách), thậm chí làm sai lạc và biến tướng lễ hội cổ truyền (lễ hội đền Lảnh Giang) & cả sự tích bà Chúa Kho... Đi lễ hiện nay giống như một cuộc mặc cả với Phật và thánh thần.

 Trao đổi với báo Đại đoàn kết, giáo sư tiến sĩ Ngô Đức Thích nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa dân gian cho rằng: hiện nay đi lễ hội, người ta không hiểu hết ý nghĩa của lễ hội. Thiếu sự hiểu biết về lễ hội truyền thống đã tạo nên sự hỗn loạn cúng thuê, khấn thuê, đốt vàng mã tràn lan, và một số người đã trục lợi giả danh để lập đền thờ miếu mạo. Điều đáng lên án nhất hiện nay là lợi dụng lễ hội để kiếm tiền, buôn thần bán thánh, cờ bạc.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, Giáo sư-Tiến sĩ Khoa học Tô Ngọc Thanh - chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian VN than thở: Giữa bối cảnh hiện nay chúng ta phải đi lại từ đầu thôi. Tức là đi tìm về cái bản chất của ngày hội xưa kia rằng vì sao nó nghiêm túc thế. Rằng bây giờ cơ sở cho sự nghiêm túc đó có còn tồn tại hay không? Nó còn và mất đi cái gì?

 

Một người đàn ông gào thét khi bị đám đông xô đẩy trước phủ Cố Trạch (thuộc đền Trần, Nam Định) - một trong ba nơi ban tổ chức đặt bàn phát ấn cho người dân - Ảnh: Thuận Thắng -TTO

Và tôi muốn trở lại câu hỏi: chúng ta làm lễ hội vì ai, cho ai, và vì cái gì? Nếu chúng ta xác định được đúng các câu đó thì quy chế lễ hội phải (sửa) đổi một chút hoặc nhiều chút. Tôi hi vọng có lẽ đã đến lúc phải nhìn lại những quan niệm “thời mới” của chúng ta về cái mà ngày nay ta thường gọi là lễ hội.

Báo Lao động than là: Đáng trách là trong đó có bộ phận không nhỏ các quan chức. Đã bao năm nay rồi mà Nhà nước vẫn không thực thi được luật pháp trong việc xử lý bộ phận quan chức sử dụng các xe biển số xanh đầu năm lũ lượt đến các đền chùa hối lộ thánh thần, cầu xin lên chức, lên lương này.

Để khắc phục sự thiếu hiểu biết về lễ hội, các chuyên gia thống nhất là cần đề cao giáo dục văn hóa truyền thống cho người dân. Nhưng Ai sẽ làm điều đó nếu không phải là cơ quan quản lý văn hóa - những người “sinh ra” để làm quan phụ mẫu của dân, thay mặt Đảng dạy dỗ dân? Hay chính những ông quan ấy còn đang mải “bận” đi công tác, kiểm tra… trong những lễ hội triền miên từ ngày này sang này khác, từ Tết này đến Tết sau?

  Trương Hồng Sơn từ Hà Nội

(Viết riêng cho Vietinfo – có sử dụng tư liệu tổng hợp từ nguồn báo chí trong nước)

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

  • #8 khongsovo:

    07-03-2010 15:11

    nNờ nhà ngoại cảm tìm mộ liệt sĩ Sùng Lãm, tên hoạt động cách mạng là Lạc Long Quân. Xác định ngày giỗ để làm thêm quả quốc giỗ nữa.

    Tiếp đến nhờ chương trình "như chưa hề có cuộc chia ly" của VTV tìm truyền nhân của 50 người theo cha xuống biển. Biết đâu lại là mấy bạn Indo hay Philippin. Bruney thì càng tốt - bọn đấy dầu hơn.

    Sau màn 86 triệu dân mình ôm n triệu chú anh em họ, mình đông tiền rồi. Lúc đấy ta tìm tiếp mộ Đế Minh, thậm chí đốt cháy dgiai đoạn, tìm béng mộ Thần Nông. Thế là có cơ sở đòi cbn phần đất Giang Nam của Khựa, hehe.

    Quên, thế bây giờ khi khai lý lịch, ko chỉ bảo là con mẹ Âu Cơ, mà còn kê là cháu bà Thần Long nhỉ! Lại phải cơi thêm lên thành Ngũ Tòa Thánh Mẫu coi ngũ phủ àh?
  • #7 East EU:

    04-03-2010 12:48

    Vì mục đích của CNCS nên CS VN đã tàn phá niềm tin tôn giáo, và tâm linh đích thực từ khi đảng cs thành lập. Để bây giờ 85 triệu dân bị mù về văn hóa tôn giáo ấy ( nhất là ngoài bắc) . Bây giờ họ thả lỏng cho tôn giáo, niềm tin bị lợi dụng đến vô văn hóa. Đảng viên buôn chức tước, bổng lộc thì dân đen phải buôn thánh thần để cứu rỗi linh hồn bị cncs cướp đi.
  • #6 Hê Hê:

    04-03-2010 07:39

    Bác Quai Go có ý nghĩ thật hay, nhưng ngày đó theo nghị quyết của Đại hội 11 sẽ là ngày chính thức kỷ niệm của ĐCSVN rồi.
  • #5 Quai go:

    04-03-2010 06:59

    365 ngày trong năm, ngày nào cũng đã bị "xí chỗ" để kỷ niệm hay tưởng nhớ một cái gì đó. Đảng, Chính phủ sẽ đề nghị Quốc hội lấy ngày 30. tháng Hai hằng năm là : Ngày Quốc Lễ không Lễ Hội.
  • #4 Phật trong tim cũng như Phật trong Chùa:

    04-03-2010 00:24

    Ngay cả những dân tộc kém văn minh nhất trên thế giới cũng không đâu thể hiện bẩn thỉu, xô bồ, nhố nhăng và loạn xà ngầu tại chốn thờ phụng như Việt Nam và dân Việt Nam.

    Không hiểu cái đám NGẪN ấy kéo ở đâu ra mà đông vậy. Đồ ngốc, một năm có 365 ngày tại sao cứ phải chọn vào một ngày để lên chùa bị HÀNH và CHẶT CHÉM rồi sau đó kêu than thấu trời xanh. Ai bắt bọn ngươi phải khổ?

    Hãy tẩy chay và bỏ các lễ hội vớ vẩn ấy đi. Phật phải ở trong TÂM của ngươi thì Phật mới linh thiêng

    Sự quản lí của Đảng và chính quyền đưa mọi việc vào hỗn loạn. Chúng ta sẽ phải bị chứng kiến lễ hội VÔ VĂN HÓA CỦA DÂN TỘC VIỆT một cách miễn cưỡng và phỉ nhổ vào nó đến bao lâu nữa?

    Hãy chờ xem, năm sau cũng sẽ vậy mà.
  • #3 Ảo ảnh vô hình:

    04-03-2010 00:00

    Người VN không có đủ NĂNG KHIẾU, TÀI NĂNG và TỰ TIN để thành công, họ lười biếng nhưng thích thành đạt, họ ngây thơ nên mong muốn được che chở bởi người trên.

    Chẳng ai có thể giúp họ mở mắt, thông trí tuệ , khai sáng tâm lí u tối và u uất của xã hội bậc thấp ấy. Họ đành mượn THÁNH THẦN để CẦU MAY và CHỜ ĐƯỢC BAN LỘC và HƯỞNG LỘC. Họ mê tín đến mê muội. Họ thành tâm đến ngất nặng.

    Cả dân tộc như bị phát rồ trong các lễ hội thiếu văn hóa, kém văn minh là điều đương nhiên nhưng hẳn có kẻ nào đó đang muốn sử dụng món THUỐC PHIỆN TINH THẦN để MÊ HOẶC họ. Cho họ rơi vào cuộc sống ảo để quên đi những khó khăn THẬT, những nhu cầu TỰ DO CAO HƠN trong cuộc sống ngắn ngủi nơi trần gian.

    Với hàng nghìn lễ hội được gọi là VĂN HÓA - VÔ VĂN MINH được lăng xê lên thành quốc lễ quả là đáp ứng đầy đủ nhiệm vụ cao quí mà Đảng CSVN mong đợi.

    Cứ khấn, cứ vái và cúi đầu như những kẻ nô lệ đến bao giờ?
  • #2 Crazy:

    03-03-2010 22:32

    Một lũ con điên bệnh họan đang lên cơn trong cái trại điên khổng lồ.
  • #1 DOT TU NOC:

    03-03-2010 22:06

    Me tin di doan tu tren. Cac can bo cap tren cao chot vot cung di cung bai chua chien thi dan tin cung lam theo thoi. Dai loan dan toc VN mat roi.
Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.
Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo