Tín ngưỡng

“Phật ngọc” chỉ là sản phẩm xuyên tạc Ðức Phật Thích Ca?

Cập nhật lúc 04-11-2010 18:30:04 (GMT+1)

 

Bạn Thiên Đức từ USA gửi bài đến Vietinfo về tín ngưỡng đạo phật. Mặc dù đây là quan điểm riêng của tác giả, nhưng để rộng đường tranh luận BBT đăng nguyên văn bài viết.


 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Namo tassa bhagavato arahato sammasambuddhassa.

- Thành kính cung thỉnh quý vị Ðại Ðức, Thượng Tọa Tăng Ni Phật Giáo Việt Nam và toàn thế giới lên tiếng!

- Trân trọng đề nghị quý vị cư sĩ, nhà nghiên cứu phật học, phật tử Việt Nam và thế giới lên tiếng!

- Gởi đến những ai đang học phật, tin Phật, hướng Phật, phát nguyện tâm từ theo hành trình của

bức tượng bằng ngọc hiện đang du hành khắp nơi, hãy tỉnh táo tìm hiểu sự thật, trước khi quá muộn!

Tất cả phải cảnh giác xin đừng mê muội!

? ? ?

Theo lời tuyên bố của chủ nhân, ông Ian Green: bức tượng phật bằng ngọc cho hòa bình thế giới (?) là tác phẩm sao y (copy) tượng phật trong Bảo Tháp Ðại Bồ Ðề (Mahabodhi Stupa) ở Bồ Ðề Ðạo Tràng (Ấn Ðộ)

 

 

 

Sau khi so sánh hai tác phẩm, cho thấy ông Ian Green đã xảo trá lừa bịp mọi người và cố tình xuyên tạc Ðức Phật Thích Ca một cách tinh vi như sau:

1)- Tượng Phật “vàng” tại Bồ Ðề Ðạo Tràng (Ấn Ðộ):

là hình ảnh Ðức Phật Thích Ca đang thiền với tư thế ngồi kiết Già hai tay bắt “Ấn súc địa” theo giải thích của từ điển Phật học, tác giả Chân Nguyên và Nguyễn Tường Bách của nhà xuất bản Thuận Hóa Huế 1999. Trang 26 ghi rõ:  4. Ấn súc địa (bhùmissparsa-mudrà): tay trái hướng lên đặt ngang bụng, tay mặt chỉ xuống, lưng tay mặt xoay tới trước. Ðó là ấn quyết mà Ðức Phật Thích Ca gọi là thổ địa chứng minh mình đạt phật quả và cũng là dấu hiệu của sự không lay chuyển, vì vậy - Bất động Phật (s:aksobhya) cũng hay được trình bày với ấn này.

Những điểm lưu ý ở đây:

- Hai tay bắt ấn là một động tác không thể thiếu trong lúc thiền định.

- Ngón tay cái của bàn tay trái khép lại sát lòng bàn tay.

- Không hề sử dụng bình bát trong lúc ngồi thiền.

2)- Tượng phật bằng ngọc có sự khác biệt bàn tay trái cong lên và ngón tay cái mở ra để nâng cái bình bát hoàn toàn khác với bàn tay trái của tượng “vàng” ngón tay cái khép sát vào nhau trong tư thế bắt ấn.

 

 

Bàn tay nâng bình bát khất thực

 

Ấn xúc địa (bhùmissparsa-mudrà)

 

 

Như vậy, hình ảnh Ðức Phật Thích Ca qua bức tượng bằng ngọc không phải ngồi thiền, vì hai tay không bắt ấn mà là đang ngồi ôm bình bát khất thực.

Vậy bức tượng bằng ngọc hình Ðức Phật Thích Ca ngồi khất thực có thể xuất hiện ở đâu? Có hai trường hợp để lý giải:

  • Xuất hiện ở chùa: Phù hợp với cách quàng y hở vai của bức tượng. Một câu hỏi đặt ra là trong lúc ở chùa, Ðức Phật có cần thiết phải ngồi khất thực hay không và ai là người cúng dường?

Theo lịch sử phật giáo, sau khi Ðức Phật Thích Ca tu thành chánh quả, mới bắt đầu rao giảng giáo lý, lập chùa, thu thập đệ tử và phật tử, như vậy trong chùa lúc nào cũng có người lo việc trai tăng, hộ pháp, phật tử cúng dường đều thông qua ban quản lý chùa, như vậy không thể có hình ảnh Ðức Phật Thích Ca ngồi khất thực tại chùa.

Ông Ian Green muốn đưa ra thông điệp gì qua hình tượng này? Phải chăng đó là

“Ðức phật Thích Ca không hề thiền, và giác ngộ, chỉ là một người biếng nhác ôm bình bát ngồi một chỗ chờ phật tử cúng dường nuôi dưỡng mà thôi” (?)

Ðiều này hoàn toàn trái với sự tích đức Phật từng là một hoàng tử từ giã địa vị cao sang giàu có xuất gia, giải thoát chúng sinh. Ðây là một nghịch lý.

 

  • Xuất hiện ở nơi công cộng: Lại càng nghịch lý hơn, hình tượng này hoàn toàn trái với giáo luật phật giáo: “ Tăng ni trong khi đi khất thực, Y Tăng già Lê (còn gọi là y thượng) phải quàng kín người, chỉ có đi hoặc đứng lại, không được ngồi”.

 

Hình ảnh Ðức Phật Thích Ca ngồi khất thực tại nơi chốn công công với tấm y choàng nữa vai, hở vú là một sự lăng nhục phật giáo, sự xúc phạm nghiêm trọng hình ảnh thiêng liêng của Ðức Phật. Một đấng giác ngộ toàn năng.

 

 

 

 

 Tóm lại qua phân tích trên, tượng Phật bằng ngọc ngồi khất thực chỉ là  xuyên tạc, ngụy tạo chứ không phải là tác phẩm sao y (copy) tượng phật trong Bảo Tháp Ðại Bồ Ðề ở Bồ Ðề Ðạo Tràng (Ấn Ðộ)

Ông Ian Green người Úc, một nhà kinh doanh ngọc, không phải là một nhà nghiên cứu phật học, cũng không phải là một tu sĩ phật giáo, tại sao lại bịa đặt ra một hình ảnh hoàn toàn không hề có thật trong suốt đời sống của Ðức Phật lúc còn tại thế?

Sự kiện này làm tổn thương nghiêm trọng niềm tin thiêng liêng vào đấng giác ngộ Thích Ca Mâu Ni của hàng hàng, lớp lớp tăng giới và chúng sinh trên toàn thế giới, có thể nảy sinh ra nhiều hậu quả xấu không lường được.

Vì thế, đề nghị ông Ian Green:

  • Làm sáng tỏ sự kiện này trước công luận.
  • Chấm dứt ngay hành vi xuyên tạc và sự vi phạm bản quyền bức tượng Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni tại Bồ Ðề Ðạo Tràng Ấn Ðộ
  • Chính thức xin lỗi Phật tử và phật giáo Việt Nam và cả thế giới.
  • Thu hồi hoàn toàn và vô điều kiện tất cả sản phẩm tranh tượng có hình ảnh đức phật bị xuyên tạc nói trên, để tránh di hại và hậu quả xấu cho người sử dụng (nếu có?).

 

Hai điều lưu ý trước khi kết thúc bài viết:

1)- Luật pháp Hoa Kỳ: Người tiêu dùng có quyền hoàn trả mọi sản phẩm khuyết tật hay gian trá, và nhà sản xuất có trách nhiệm thu hồi.

2)- Theo lý thuyết phong thủy:

Tất cả những hình ảnh tranh tượng liên quan đến tôn giáo nói chung, bị khuyết tật hay gian trá, nếu thỉnh về nhà thờ chẳng những không tốt mà có thể còn bị nhiều điều không may mắn. Phương cách xử lý tốt nhất là hoàn trả lại nơi phát hành.

Thiên Đức (USA)

Gửi đến Vietinfo

Bình luận sẽ được hiển thị sau khi kiểm tra không vi phạm nội qui diễn đàn.

>Thông báo nội qui diễn đàn trên Vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

  • #4 hoan: sao lai nhiêu chuyện

    05-11-2010 20:51

    Tôi thiết nghĩ phật là phật chư không nhất thiết bằng ngọc bằng vàng mói là mới tôn qui,đã khinh trong phật thi ta đã có phật ở trong tâm ta không phai biện luận không cần minh bạch hay nói điều phê phán,nêu anh cảm thây anh không thích thi thoi chu không có tính cách phê phán và hoà nghi tôi không biết anh đã gặp phật lần nào chưa và đươc đức phật thọ ký chưa,hay anh chưa đươc thọ ky đức phât nên anh hơi lộng ngôn hay cho tôi đươc hỏi anh có bao giờ đoc và học điều phật nói chưa hãy cho tôi nhắc anh nhé trong kinh bác nhã có câu ( không tức thì sắc,không thọ tưởng hành thức)pho tưong hình ảnh chỉ là phương tiên cưu cánh cho người học phật làm phương tiên cứu cánh còn tin hay không tin là diêu của ngưoi hoc phật
  • #3 thien duc: phat ngoc

    05-11-2010 16:46

    Thiên Ðức xin trả lời các bạn để tránh hiểu lầm:

    Thiên Ðức từng là huynh trưởng đoàn phật tử tại một chùa phật giáo nguyên thủy Huế (Therevada), tại Tăng Quang Tự Huế thời gian trước 1965, và chùa Phổ Minh Gò Vấp Sài gon lúc ngài Bửu Chơn còn trụ trì. Thời thơ ấu hơn nữa từng là phật tử chùa Diệu Ðế… Gia đình cũng đã có người xuất gia tại các chùa Bắc tông và Nam Tông.
    Nói như vậy để chứng minh Thiên Ðức viết bài này không hề có ý đã kích tôn giáo nào cả, mà là cảnh tỉnh trước một hành vi ỳ xuyên tạc không hề có trong quãng đời Ðức phật còn tại thế.
    Chúng tôi đồng ý câu ;”phật tại tâm” và đức phật là ngọn đuốc soi đường cho những ai tu phật muốn tìm đến con đường giác ngộ. Vì thế chúng tôi không để cho ai xuyên tạc hay bôi xấu hình ảnh đức phật bởi bất cứ một ý đồ nào khác.
    Sự thật phải trả lại cho sự thật.
    Bức tượng phật ngọc ngụy tạo từ một bức tượng “Ðức Phật ngồi thiền với thế Xúc địa ấn” tại Bồ Ðề Ðạo Tràng là một sự thật không thể tranh cãi?
    Ông Ian Green phải chịu trách nhiệm về hành vi đó.

  • #2 Dũng: Thêm nữa ...

    04-11-2010 23:57

    Thêm nữa ... ngực đức Phật nhô cao lên như đàn bà ... đúng là phỉ báng quá độ.
  • #1 nam : TuongPhatNgoc

    04-11-2010 21:28

    Tuong Phat Ngoc.
    toi ko nghi la nhung loi dong gop ve tuong Phat Ngoc nhu the nay hay the kia la cho ta day noi dung . Kinh Thua quy vi Phat Tu , chung ta nen nho rang Phat trong Tam . neu chung ta hieu duoc dieu nay thi Dao Phat cua chung ta se ko bi bon Phat Giao quoc doanh cua csvn tim moi cach de chia re va xoa sach Phat Giao o tai vn . du cho la tuong Phat Ngoc co lam dung cach hay ko do la diem ko quan trong , quan trong la niem tin cua Dao Phat phai duoc ton trong tai Vn , dat biet la quyen duoc tu hanh cua Giao Hoi Phat Giao Viet Nam Thong Nhat tai vn .
    cho nen toi xin duoc gop voi quy vi de chung ta dung de bon Phat Giao Quoc Doanh danh lua .chuc quy vi Thanh Tam An Lac.
Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.
Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Thảo luận

Quảng cáo