Liên bang Đức

Tự hào về thành tích của học sinh gốc Việt ở Đức năm 2017

Cập nhật lúc 13-03-2018 15:52:27 (GMT+1)
Hai em Ngọc Liên và Đức Nam (ngồi hàng trước) cùng các bạn lớp 10 trường Gymnasium Freiberg (Ảnh: tác giả cung cấp).

 

Kết quả điều tra mới nhất của Bộ giáo dục Đức (2017) về thành tích học tập của học sinh đã mang lại niềm vinh dự lớn cho học sinh và cộng đồng người Việt ở Đức


Kết quả điều tra mới nhất của Bộ giáo dục Đức vào năm 2017 về thành tích học tập của học sinh có nguồn gốc nước ngoài tại Đức đã mang lại niềm vinh dự lớn cho học sinh và cộng đồng người Việt ở Đức.

Thử “độ thông minh” - IQ-Test

Hội đồng IQ-Test đã chọn ngẫu nhiên các nhóm học sinh có độ tuổi khác nhau từ một số trường phổ thông trong từng tiểu bang của Cộng hòa liên bang Đức.

Tham gia IQ-Test, ngoài học sinh Đức còn có học sinh con em người nước ngoài định cư ở Đức.

Học sinh phải trả lời 80 câu hỏi trong thời gian 45 phút.

Kết quả trung bình của IQ-Test năm 2017 đã rất bất ngờ: Học sinh gốc Việt ở mọi nhóm tuổi khác nhau đều đạt kết quả tốt.

Tỷ lệ học sinh Việt ở các trường Gymnasium trên toàn nước Đức chiếm 64,4%.

Tỉ lệ này nhiều gấp 5 lần học sinh gốc Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều hơn học sinh Đức 20%.

Ở Đức, giáo viên chấm bài cho học sinh theo hệ điểm 6: điểm 1 là giỏi; điểm 2 là khá; ... và điểm 6 là rất kém.

Sau khi kết thúc lớp 4, nhà trường sẽ tính điểm tổng kết trung bình của cấp tiểu học. Nếu học sinh có điểm trung bình < 2,4 sẽ được giới thiệu học tiếp từ lớp 5 đến lớp 12 ở các trường trung học chất lượng cao (gọi là Gymnasium).

Sau khi thi tốt nghiệp lớp 12 các em sẽ được nhận bằng Abitur. Với tấm bằng Abitur, các bạn trẻ sẽ đủ tiêu chuẩn xin vào các trường đại học theo khả năng và nguyện vọng riêng.

Ở vùng Đông Đức, nơi tập trung người Việt Nam sinh sống từ thời Cộng hòa Dân chủ Đức đến nay, tỉ lệ học sinh Việt học ở các trường Gymnasium đã lên tới 75%. Đây là một con số rất đáng nể cho người bản xứ và Bộ Giáo dục Đức. 

Dựa trên kết quả đáng khâm phục này, Bộ Giáo Dục Đức đã triển khai một đề tài nghiên cứu thống kê “Nguyên nhân đạt kết quả học tập tốt của học sinh gốc Việt?”.

Kết quả nghiên cứu do các chuyên gia Giáo dục đảm nhận đã đưa ra được 4 luận chứng như sau:

1 - Đức tính cần cù, chăm chỉ và ý chí phấn đấu để đạt điểm cao trong học tập của học sinh gốc Việt...

2 - Truyền thống hiếu học và chí tiến thủ cao của dân tộc Việt.

3 - Giáo dục của cha mẹ: Người Việt nghiêm khắc, quan tâm, khích lệ và kiểm tra thường xuyên việc học tập của con hơn so với người Đức và các dân tộc khác.

Mặc dù cha mẹ Việt chỉ là những người lao động bình thường, rất ít người có trình độ đại học, song ai cũng mong muốn và động viên con cái mình học giỏi để làm được bằng Abitur và sau đó vào được trường đại học...

4 - Quan hệ bạn bè: Cha mẹ Việt rất quan tâm đến sự kết bạn của con cái mình, họ giáo dục con theo phương châm “gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”.

Do vậy học sinh Việt thường tìm bạn tốt để cùng học, cùng chơi và cùng thi đua để đạt điểm học tập tốt. Cha mẹ cấm không cho con kết bạn với học sinh “cá biệt”.

Do vậy hạn chế được hiện tượng con cái họ bị các bạn xấu lôi cuốn, dẫn đến nghiện hút, lười học, bỏ học ...

Học sinh Việt không những luôn phấn đấu đạt điểm tốt mà còn tham gia tích cực mọi hoạt động ngoại khóa của trường, đặc biệt là các môn thể thao...

Việt Đức học lớp 5  luyện tập trước khi thi đấu trong ngày hội thể thao của trường Gymnasium Stuttgart (Ảnh: tác giả cung cấp).

Học sinh Việt tại trường Barnim-Gymnasium in Berlin

Trường trung học chất lượng cao Barim-Gymnasium thuộc quận Lichtenberg (Đông Berlin cũ) vào năm học 2017 có 1.225 học sinh, trong đó có 190 học sinh gốc Việt, chiếm tỉ lệ 15,5 %.

Hầu hết phụ huynh của 190 học sinh này đến Cộng hòa Dân chủ Đức (DDR) theo “Hiệp ước xuất khẩu lao động” vào những năm 1987- 1989.

Theo đánh giá của ông Detlef Schmidt-Ihnen, Hiệu trưởng của Trường Barnim-Gymnasium: Học sinh Việt Nam rất chăm học và luôn có ý thức phấn đấu để đạt điểm cao...

Từ khi ông là hiệu trưởng đến nay, chưa hề có hiện tượng học sinh Việt trốn học hoặc bỏ học...

Nguyễn Thu Lan (thứ 2 từ bên phải) cùng các bạn trong buổi lễ nhận bằng Tốt nghiệp phổ thông - Bằng Abitur 2017 (Ảnh: tác giả cung cấp).

Ông thổ lộ “Nếu tất cả học sinh trong trường đều chấp hành kỷ luật học tập tốt và có chí tiến thủ như học sinh Việt thì có lẽ trường Barnim-Gymnasium sẽ được tặng danh hiệu trường ưu tú”...

Năm 2017 vừa qua, 2 học sinh gốc Việt của trường Barnim-Gymnasium được cấp bằng Abitur “loại giỏi“, điểm Abitur = 1,3.

Nguồn: Đinh Tuyết Mai/ Giaoduc.net.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo