Ba Lan

Ban xây dựng chùa Thiên Việt ở Ba Lan nghĩ gì?

Cập nhật lúc 16-05-2012 23:06:32 (GMT+1)
Phật tử đông đúc vào chùa Thiên Việt tại Ba Lan (do ông Bùi Anh Thái xây dựng) trước đây .

 

Sau bài viết “Ồn ào việc xây chùa Việt tại Ba Lan” đã có nhiều phản hồi trong bình luận và bài viết riêng gửi đến. Mọi ý kiến đều xoay quanh chùa Thiên Việt và Thiên Phúc tại Ba Lan. Giới thiệu đến độc giả bài viết của bạn Du Dương về đề tài này để cũng nhau tranh luận.


Sau khi chùa Thiên Việt ở phố Zamoyskiego 4 được chuyển sang vị trí mới do thành phố lấy lại đất để xây dựng sân vận động, Ban xây dựng chùa của cộng đồng đã được thành lập.

Trong hơn hai năm, Ban đã vận động bà con đóng góp tiền của để chuẩn bị cho việc xây một ngôi chùa mới khang trang, đẹp đẽ hơn.

Mua đất là việc đầu tiên. Trong phạm vi hạn hẹp, chúng tôi chỉ nói những gì thật sự bức xúc và có nhiều sự bàn tán trong cộng đồng. Với số tiền quyên góp được đủ để mua một khoảnh đất vừa phải để xây dựng một ngôi chùa. Một hội nghị có đông đảo quần chúng tham dự đã thống nhất mua khoảng 5000m2. Ban xây dựng đã mua trên 5000m2 (có lớn hơn một chút cũng không có gì đáng bàn).

Đùng một cái, không biết hội nghị nào, có những ai tham dự, ai quyết định mua tăng lên trên 8000m2 đến nỗi hết cả tiền xây chùa! Cái đáng nói ở đây là thiếu sự minh bạch về tài chính. Nhiều người cho rằng “họ đi đêm” với nhau về giá cả, đám trước đám sau đồng nhất một giá.

Công bằng mà nói, mảnh mua sau sâu về phía trong giá cả nhất định phải thấp hơn. Thứ nữa là mua vào thời điểm giá đất đang tụt nên giá sẽ không thể như mua ban đầu. Mua số lượng lớn như thế, theo kiểu “mua sỉ” ắt giá phải rẻ bất ngờ. Cho nên giá cả không thể đổ đồng được. Thực sự chẳng có lý do gì để mà mua thêm đất trong lúc còn đang phải chắt chiu từng đồng để có tiền xây chùa. Nói đến việc xây chùa thì bàn xuống , bàn lên vẫn chưa ngã ngũ.

Bản vẽ chùa Thiên Việt tại Ba Lan 
Ý tưởng thiết kế kiến trúc chùa Thiên Việt. Nguồn Queviet.

Trước hết, mảnh đất mua thấp hơn so với mặt bằng chừng trên dưới 1m. Nơi tạm gọi là Phật đường cao hơn hẳn khu đất mua mà trời mưa nhẹ đã lũng bũng nước…

Thứ hai là khu đất mua, hiện tại vẫn là một rừng cây. Việc chặt cây vẫn chưa có giấy phép của môi trường.

Thứ ba là khu đất mua vẫn chưa có giâý phép xây dựng, vì chưa chuyển đổi được mục đích. Để chuyển đổi mục đích lại phải lấy tiền công quỹ để “làm việc với bạn”. Cái khoản này không thể giấy trắng mực đen được, chỉ có ông Trời mới biết!

Thứ tư là Hội người Việt tại Ba Lan cũng như Hội những người Việt Nam yêu đạo Phật cũng không có tư cách pháp nhân để xin giấy phép xây chùa. Vì chùa mang tính chất tôn giáo nên phải là một tổ chức tôn giáo mới có thể xin giấy phép được. Ví dụ Hội Phật tử Ba Lan, hay Hội phật tử Ba-Việt... hay gì gì đó v..v. Một số phật tử có tâm huyết dự định lập Hội Phật tử thì lập tức bị ngăn cấm, bị đe dọa…

Thứ năm là bản thiết kế mới nhất không hề được trưng cấu dân ý mà chỉ vài người họp rồi biểu quyết. Theo tôi biết, có người đã nhờ bạn bè trong nước chuyên nghiên cứu và thiết kế chùa chiền đóng góp, góp ý rất chân thành nhưng hầu như Ban Xây dựng Chùa không hề ngó nghiêng tới.

Chùa một cột trong khuôn viên chùa Thiên Việt tại Ba Lan

Chùa một cột trong khuôn viên chùa Thiên Việt tại Ba Lan

Hồi năm ngoái nhà ngoại cảm và phong thủy Nguyễn Cung Hà, phó bộ môn cận tâm lý của Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người có dịp qua Ba Lan và được mời đến để xem dùm khu đất. Ông Hà nói “mảnh đất hình lưỡi đao, nên sát khí do vậy không thu hút được người đến…”. Ở thế kỷ 21, thế kỷ của tâm linh, ông Hà nói vậy liệu có ai trong lãnh đạo động lòng trắc ẩn không, hay cứ nhắm mắt làm liều. Vẫn chưa hết, tiền thuê thiết kế ở Ba Lan vẫn không chịu thanh toán, họ nói sẽ làm ầm lên và phải đòi bằng được. Xây chùa sao lại làm ăn như vậy???

Một mảnh đất có rất nhiều vấn đề về địa hình (phong thủy âm trạch, dương trạch), đã biết mà cứ nhắm mắt làm liều thì hậu quả khôn lường.Yếu tố Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa là vô cùng quan trọng. Xét thời điểm hiện tại mọi người làm ăn vô cùng khó khăn, việc huy động tiền của cũng không dễ. Một ngân hàng cúng dường 50.000 đô, nếu biêt việc này chắc họ cũng ngao ngán lắm.

Vậy là yếu tố Thiên thời coi như không được. Địa lợi thì không thấy mà chỉ thấy Địa hại thôi. Còn Nhân nữa, cái gì cũng không minh bạch cả về tài chính lẫn phương án thiết kế và các vấn đề về phật sự …Vậy nên mới ồn ào, mới ầm ỹ nỉ non là vậy. Thế thì làm sao có Nhân hòa được. Cổ nhân nói “biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”. Việc xây chùa phải là người có tâm, có đức và phải có căn duyên nữa. Cho nên phải biết mình là ai, đã có đủ tâm đức chưa hay chỉ và cái Danh, cái Lợi, cái Tôi mà coi thường dân đến thế.

 Nhắm mắt làm liều rồi thiệt hại để cho dân chúng phải chịu. Ban xây dựng Chùa hãy nghĩ và hành động như thế nào cho hợp lòng dân…

Ban đọc Du Dương - Vietinfo.eu
duduong85@yahoo.com.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

  • #52 LỪA ĐẢO : GHET GIẢ DỐI.

    05-06-2012 12:46

    4 H . Các Ông nghe - đọc ...có suy nghĩ gì không ? 4H là 4Sâu rồi. Bà con Yêu Đậa phật mất hết niêm tin vì các Ông rồi. Không biết khi nào NGÔI CHÙA THIÊN VIỆT mới được 4 Ông H cho bình yên đây ???
  • #51 đang ở xa: Sao lại Th. Bốc?

    03-06-2012 23:56

    Anh 49# chuột nhắt có thể nói rõ hơn được không? Tại sao đang 4H lại thấy Th. Bốc ở đâu nhảy vào cuộc thế? Có sự kiện gì liên quan đến Th. Bốc à? Hay là cùng hội cùng thuyền với nhau à?
  • #50 Phật tử: Nhiều thầy ...

    30-05-2012 08:35

    Các thầy chùa ngày càng nhiều, mà sao để phật tử ''xôn xao'' trên mạng như vậy? Các thầy dạy ''từ bi hỉ xả'' cho cộng đồng EU hiệu qủa thật.
  • #49 chuột nhắt : kiến nghị về một giải pháp an toàn

    25-05-2012 00:21

    Trong lúc tranh luận chưa ngã ngũ , tiền bạc chưa gom đủ sao anh H. Be không cho anh Th. Bốc thuê mặt bằng để trồng cỏ. Anh Hien có thể nhận công việc tưới cây. Anh Hoa tham gia bón phân . Anh Hue quan hệ rộng lo bảo kê về mặt chính quyền. Nếu được như vậy lo gì đại sự không thành .
  • #48 người quan sát: những điều khuất tất

    23-05-2012 16:18

    Bây giờ các ông lại bày trò làm thêm phương án chùa một tầng cho dân chủ - thế ai sẽ chi tiền cho phương án một tầng này nữa? Lại tiền quỹ chung à? Trong buổi họp đã đề cập tới chưa mà sao không thấy thông báo?

    Nếu cứ để ông Huê tiếp tục phương án 2 tầng mà bà con không đồng ý từ trườc tới nay, rồi lại dùng tiền quyên góp tiếp tục trả cho phương án 2 tầng này, thì cả thời gian lẫn tiền bạc đều trôi đi hết.

    Có ai nhìn thấy hợp đồng thế nào chưa? - hay chỉ nghe võ mồm của ông 4 H ? Cộng đồng đã đồng ý chưa mà ký.

    Theo kiểu diễn giải là xây 1 tầng, 2 tầng hay 10 đều được hết, vì đã ký hơp đồng như thế rồi. - ??? - Lắt léo gớm nhỉ.

    Cộng đồng đồng nói rõ ràng xây chùa chỉ một tầng vừa đúng với
    truyền thống vừa đỡ tốn kém. Hiẹn giờ "dân chủ" của các ông vẫn là làm 2 tầng và cho phép người khác đứng ra làm phương án một tầng, nhưng vẫn tiêu tiền quyên góp để làm tiếp 2 tầng.

    Bà con đừng vì chiêu dụ dỗ này mà mất cảnh giác.

    Họp thế rồi sao không thấy ai viết gì về ông chủ tịch hội xin lỗi và đồng thời nói thêm "chả sợ đếch gì ai". Không hổ danh Hùng nhỉ.

    Hơp đồng đã ký, tiền vẫn trôi đi, thiết kế 2 tầng vẫn thi hành, các ông 4H vẫn áp đặt.

    BXD họp xong thi có 5, 6 bài bình luận không biết của ai, nhưng chắc cũng đi họp, mừng rỡ mà loan báo cho cả thế giới biết là cuộc họp "rất dân chủ".
    Báo QV gần đây không đăng các bài bình luận có thắc mắc bất tiện và khó trả lời cho bxd chùa. Ai chả biết QV là công cụ trong tay Hội NVNDK&HN nay đổi tên là Hội NVN tại Ba Lan. Vậy thế nên bà con đành phải nhờ VIETINFO để nói lên sự thật và bình luận rất đông như thế này.
  • #47 Toàn -Yêu Đạo Phật: Xây chùa

    23-05-2012 13:21

    Các bác bàn nhiều quá tôi cũng sốt ruột bàn theo .
    Theo tôi:
    1. Xây CHÙA là nhu cầu của CỘNG ĐỒNG nhưng phải trưng cầu dân ý xem có bao nhiêu nguời quyết định ở lại Ba Lan (vì buôn bán đang đà xuống dốc nên nhiều gia đình có ý định rút về VN), qua thống kê đó chúng ta mới quyế định xây chùa to nhỏ như thế nào?
    2. Chỉ đề cử một người chịu trách nhiệm đáng tin cậy (nhìn mặt gửi vàng) đứng ra tổ chức. Nhưng người này làm bất cứ việc gì cũng phải thông qua CỘNH ĐỒNG.
    3. Mọi chi phí điều qua nhà BANK
    4. Không được liên quan gì tới SỨ QUÁN, hội đoàn nào do Sứ Quán nặn ra(tách tôn giáo ra khỏi chính quyền)
    5. Mời Thầy tư vấn từ các chùa ở SÀI GÒN
  • #46 EACC: dung nghe nhung gi cs noi hay nhin nhung gi cs lam

    23-05-2012 00:46

    PHAI CO NHA SU DUNG RA THI BA CON MOI TIN.CHU DuNG VAO SQ HOAC HN VN LA BA CON KO TIN DAU? se ko thanh chua dc. oi la nguoi rat yeu dao phat. chu o dau cung dc
    mien la tam long cua nguoi yeu dao thoi
  • #45 Vo Dinh: Gửi #44

    22-05-2012 00:25

    Xin minh họa thêm mấy gạch đầu dòng của bạn #44 Thích Nghe…
    - Không phải người xuất gia nào cũng dứt sạch hết phiền não. Bởi vì những phiền não vi tế trong tâm, không phải ai cũng dễ dàng từ bỏ hết được. Nếu dứt hết, thì đã trở thành bậc Thánh nhân mất rồi. Vì còn là phàm tăng, nên trên bước đường tu hành để đạt được giác ngộ cứu cánh giải thoát, tất nhiên các vị đó còn phải gia công nỗ lực hành trì quán chiếu chuyển hóa phiền não dài dài. Người đời nói: Trong sóng sẵn có nước. Chỉ cần sóng dừng lặng thì toàn thể tính nước hiện bày. Sóng và nước không thể tách rời nhau. Muốn thấy nước, chỉ cần sóng lặng. Cũng thế, cái thể tính Tham Sân Si nằm sẵn trong cái hiện tượng sanh diệt giả dối và chỉ còn phụ thuộc thời gian nó sẽ thể hiện ra cho mọi người thấy…Còn nhìn thấy AI thì chắc các bạn đều biết!
  • #44 Thích Nghe ....: Cộng Nghiệp

    21-05-2012 11:28

    Lại xin cúng dường mười phương chư Phật tử mấy cái gạch đầu dòng
    - Các bạn kính mến, khi gửi gắm đồng tiền và niềm tin cho ai, ta phải biết rõ về họ. Ai tốt, tốt từ bé, khoác cái áo màu vàng hay mầu nâu lên không hề thay đổi được tính cách. Có những người tham tiền, mặc áo nâu đeo tràng hạt vẫn tham ..hơn cũ, có những tu sĩ hành đạo nhưng thích nhòm vào đời, không dám bỏ đạo vào đời, lấy gì mà ăn, lấy gì mà nổi tiếng vì chỉ biết có cúng. Mà cúng liệu có giải thoát không nhỉ? Người ta nói „Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ cho bạn biết bạn là người như thế nào”.
    Bạn xem những người lãnh đạo các chi hội Phật tử hay TW, bất kể trò hay thầy, có gì giống nhau một vài điểm cơ bản không, thí dụ trong họ có Thích Thể Hiện đi cùng Thích Mang Tiếng, Thích Chức Vụ đi cùng Thích (người khác) Cúng Dường và Thích Kim Ngân (kim-vàng, ngân-tiền).
    Bạn Nam phó TW hay dịch và nói Pháp này, câu này dịch ra tiếng Việt là „Cộng Nghiệp“ đấy nhé.
    -Mong bạn Vô Định có một Ban „Cộng Nghiệp Thiện“. Muốn vậy phải nhận ra „Chân Sư“ và „Ngụy Sư“. Đồng thời mong tất cả các Phật tử theo Pháp để có niềm tin sắt đá vào Đạo – Y Pháp Bất Y Nhân
    - Ối giời ơi, trong lúc nước sôi lửa bỏng thế này các cán bộ ban nghành im thế, bỏ lên Tây Nguyên đóng khố làm Anh Hùng ... Núp hết rồi à, chả bù cho các buổi lễ lạt, phát biểu ơi là phát biểu. Ơ mà xin tự nhận, đây cũng phát biểu ơi là phát biểu nhưng trong lúc họp thôi nên theo nhân quả bị chửi ơi là chửi
  • #43 Du Dương. : Bình luận

    21-05-2012 15:03

    Tâm bình ăn mặn như chay. Tâm loạn ăn chay như mặn. Việc xây Chùa mà cái TÂM cứ loạn lên như vậy đến Người cũng còn Ghê tởm nữa là Phật. Dối trá, lừa đảo, gây bè kéo cánh, chuyên quyền độc đoán, ỷ thế cậy quyền, coi thường dân chúng, coi thường đạo lý làm người ..thế mà vẫn cứ vênh vênh tự đắc mới kỳ cục làm sao.
    Nào là "phật pháp thông dung nhiệm màu", nào là "con đường dẫn tôi đến với Đạo Phật" ...toàn là "nói một đằng làm một nẻo".
    Những con người có cái Đức "nặng" như thế mà lại đứng đầu trong công việc chùa chiền cũng như xây chùa thì...chờ "bao giờ cho đến tháng mười" mới xây được chùa?.
    Làm Chùa thì cái TÂM cái ĐỨC phải sáng chứ chưa nói đến cái DUYÊN, cái CĂN. Thấy người khác làm thì đâm ra tức tối bới lông tìm vết, bới bèo ra bọ. Đúng là "GẬY ÔNG LẠI ĐẬP LƯNG ÔNG"
  • #42 Thich quảng Đại: Giải pháp bức xúc !

    21-05-2012 06:56

    Chân thành góp ý, nếu muốn được lòng dân các bác đang phụ trách việc xây chùa nên viết toàn bộ các chi phí thu chi ra sao công khai trên mặt báo. Vì các bác đã viết được từng tên người đóng góp tiền xây chùa trong thời gian trước rất rõ ràng thì tại sao lại không thể viết tiếp đựợc rõ những phần thu chi tiếp theo cho được rõ ràng như vậy ?.
    Mọi người sẽ nhìn vào những con số đó để đáng giá các bác làm việc có tâm hay tư túi. NHư vậy sẽ đỡ cãi nhau. Nhìn mái đầu các bác đã bạc mà còn những điều này khác điều tiếng thật ái ngại.
  • #41 Bờm: Tại sao lại để bên thiết kế tự tung tự tác

    21-05-2012 05:54

    Nếu đã có sự thống nhất về thiết kế chùa 1 tầng.
    ban xây dựng dại diện bà con thuê thiết kế theo ý kiến đã họp?
    tại sao lại có chuyện ký 1 tầng và bên thiết kế có thể thay đổi thành 2 hoặc thậm chí 1o tầng...Câu này là như thế nào? Luật ký hợp đồng kiểu này ai đặt ra?
    nếu bên thuê (tức khách hảng bị không chế như thế, chưa từng xảy ra?
    có chăng là thượng đế đang làm việc gì rất khuất tất, khiến họ không coi khách hàng ra gì như thế?

    Làm gì có chuyện đó được...KỊCH BẢN NÀY CÀNG NGÀY CÀNG TỒI RỒI, CHẢ NHẼ BẮT CHÚNG TÔI XEM MÃI.
    tHÔI ĐI, LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÒN DANH DỰ CHỨ KHÔNG THỂ COI THƯỜNG MỌI NGƯỜI NHƯ THẾ?
  • #40 đừng do dự nữa: THAY BAN XÂY DỰNG ĐI

    20-05-2012 18:27

    Các bác lại thi nhau phét lác rồi. Xây nhỏ còn chưa có tiền, huống hồ bác Huê lại hét thậm chí ...10 tầng. Thôi các bác xuống đi cho cộng đồng nhờ.
    Giờ có anh Bình là người mới vào ban thì nhân thể đây lập luôn một ban xây dựng chùa mới hoàn toàn , giúp cộng đồng xem xét mọi vấn đề trước khi có quyết định.
    Bộ trưởng hay thủ tướng còn phải từ chức, cách chức nữa là các bác. Dân không ủng hộ, tin tưởng nữa, thì các bác tránh ra cho người khác làm còn giữ lại được chút thể diện. Sao cứ ngoan cố?
  • #39 Ban xây dựng: Họp về thiết kế chùa- Một tầng hay hai tầng vẫn chưa ngã ngũ.

    20-05-2012 14:57

    Tối ngày 18-05-2012 Ban xây dựng chùa đã tổ chức cuộc họp tại nhà hàng Lili để lấy ý kiến bà con về bản thiết kế kiến trúc chùa. Hơn 20 người đại diện cho các tổ chức đã đến dự họp. Điều khiển cuộc họp là ông Lê Thiết Hùng, chủ tịch Hội NVN TBL đồng thời là trưởng Ban xây dựng chùa.

    Nội dung của cuộc họp: nghe thuyết trình về thiết kế chùa, thống nhất qui hoạch khu Trung tâm văn hóa tâm linh, củng cố Ban xây dựng chùa và Ban vận động tài chính, bàn phương án gọi thầu thi công…

    ông Lê Thiết Hùng đã thay mặt Ban xây dựng chùa thành thật xin lỗi bà con về những thiếu sót của Ban xây dựng chùa trong quá trình làm thiết kế kiến trúc chùa. Về chi tiêu tài chính của Ban xây dựng chùa ông cho biết: Tiền công đức của bà con để trong tài khoản ngân hàng, khi chi tiêu đều có sự bàn bạc thống nhất. Ông khẳng định các khoản chi tiêu trong thời gian qua rất minh bạch.

    Ông Hoàng Mạnh Huê đã thuyết trình với bà con về bản thiết kế. Trong đó có việc chuyển nhà vệ sinh công cộng ra khỏi khu vực chùa. Ông Huê cũng trình bầy về tiến độ xây dựng chùa:Ông Huê cũng nhắc lại lý do tại sao nên xây hai tầng (đã nêu trong Lễ ký HĐ thuê công ty kiến trúc).
    Ông Hà Minh Hiển bổ xung thêm: xây hai tầng có nhà ở cho các chư tăng thuận lợi cho các chư tăng trong qúa trình hành đạo hàng ngày, nhất là về mùa đông lạnh giá).

    Sau phần trình bầy của ông Huê mọi người đã sôi nổi góp ý kiến thay đổi một số chi tiết.
    Về kinh phí xây dựng ông Lê Văn Mừng cho biết đã hỏi những người xây dựng thì giá thành xây thô khoảng trên 1700/m2, do vậy với diện tích 700m2 cần tới khoảng 1, 2 triệu zt (theo ông Huê chỉ cần 50 000zt) và để hoàn thiện cần một số tiền khoảng trên dưới 2 triệu zt. Đây là số tiền lớn trong khi bà con đang gặp nhiều khó khăn trong làm ăn, sinh sống. Do vậy cần phải có kế hoạch huy động kinh phí tránh tình trạng dở dang.

    Bất ngờ đã xẩy ra khi có một số Đại biểu nhắc lại nguyện vọng của đa số bà con vẫn là xây chùa một tầng như đã thống nhất trong cuộc họp cũng ở nhà hàng Lili ngày trước. Ông Huê cũng nhắc lại là khi ký kết hợp đồng thuê công ty thiết kế hoàn toàn có thể thay đổi từ chùa hai tầng thành một tầng hoặc thậm chí…10 tầng.

    Một số ý kiến cho rằng, dù có khởi công sớm (dự kiến đầu tháng 10) thì thời gian thi công cũng sẽ bị chậm lại do thời tiết mùa đông khắc nghiệt. Vấn đề quan trọng nhất lúc này là sự đồng thuận của đa số bà con.

    Kết luận cuối cùng được đưa ra là: Ban xây dựng chùa sẽ tiếp tục hoàn thiện thiết kế ngôi chùa hai tầng có sửa đổi theo ý kiến của bà con đồng thời sẽ đưa ra phác thảo ngôi chùa một tầng rộng khoảng 400m2 và nhà sinh hoạt chung 200m2 để trình bà con trong cuộc họp. Anh Bình, một trong những người trong Ban xây dựng chùa sẽ tham khảo ý kiến của các chuyên gia xây dựng về giá thành khi xây dựng 1m2 chùa hai tầng và chùa 1 tầng trên mảnh đất đã mua để có cơ sở đánh giá tương đối chính xác giá thành xây dựng khu chùa theo hai phương án một tầng và hai tầng với diện tích sử dụng tương đương.

    Một vấn đề quan trọng nữa là chi phí sưởi ấm trong mùa đông cũng cần được cân nhắc cụ thể giữa hai phương án.

  • #38 anh phan: hoi ti

    20-05-2012 14:27

    Cho toi hoi ?
    Hoi nghi vua qua da thong nhat?gom nhung ban be nao quyet dunh viec CHUA?
    moi khi moi viec quan trong ve chua deu co thongbao, nay sao lai mocuoc hop kin nhu vay? co bao nhieu chu ky? va ca bao nhieu chu ky co hieu luc?
    Ca cong dong dong gop... khong Phan biet la ai? nay co nhieu nguon tin ve ban xay Chua bat tin? tai sao cung chi may nguoi do va phe canh cua ho hop?
    Hop gi ma hoa ca lang.. khong quyet dinh duocgi moi, ai bao thu van bao thu? tien cua moi nguoi sao lai de so it nguoi quyet nhu the?
    chung toi chi nghe thong bao khi moi su da roi,cha biet gi ve hophanh ca
  • #37 cùng quyết định: KIẾN NGHỊ - cộng đồng hãy tích cực tham gia

    20-05-2012 12:20

    Chúng tôi thiết nghĩ cộng đồng phải có biện pháp cụ thể để có thể đồng lòng xây chùa. Không thể để ban xây dựng chùa tự tung tự tác như trong thời gian qua, quết một đằng làm một nẻo. Làm đi làm lại chỉ thiệt hại cho dân.

    Thứ nhất: Đưa trách nhiệm cá nhân vào công việc củ a ban xây dựng. Mọi việc ban tự quyết hay cá nhân trong ban tực quyết mà đem lại thiệt hại cho cộng đồng thì phải chịu trách nhiệm. nếu là thiệt hại tài chính thì phải tự lấy tiền túi mà đền bù.

    Thứ nhì: Phải có quy định làm việc, nêu rõ phạm vi, trách nhiệm của ban xây dựng, cách xử lý hành chính ngắn gọn và rõ ràng để giúp ban xây dựng chùa làm việc minh bạch

    Phải chỉ rõ quyền lợi và quyền quyết định của cộng đồng trong việc điều hành và quản lý việc xây chùa. Có như vậy mới bảo vệ được tiếng nói và đồng tiền bà con cộng đồng đóng góp bấy lâu nay và cả sau này.

    Thứ ba: Tách quỹ xây chùa ra khỏi quỹ chi tiêu cho các hoạt động thường trực chùa. Tuyệt đối tránh trường hợp san sẻ kinh phí chỗ nọ chỗ kia, không xác minh được.

    Thư tư: Thủ quỹ và kế toán quỹ xây chùa phải do cộng đồng đề cử để quản lý tài chính. Trước khi chi xuất phải được cộng đồng đồng ý. Ai làm trong ban xây dựng thì không được làm ban tài chính nữa.

    Thứ năm: Bổ sung thêm đại diện của hội người cao tuổi và hội phụ nữ vào cả ban xây dựng lẫn ban tài chính, vì đây là hai hội hoạt động tích cực nhất các công tác ở chùa. Không lý do gì để ngoài lề , chỉ các ông 4 H quyết đoán mọi việc.

    Thứ sáu: Biểu quyết trong các buổi họp, nếu nể nang nhau quá thì bỏ phiếu kín.
    Các cuộc họp phải có ghi chép sổ - ngày tháng năm, những ai tham dự, đề xuất, quyết định, ký tên. Kết quả cuộc họp thông báo ở chỗ mọi ngưòi đều có thể đọc đuợc.

    Thứ bảy: Khi duyệt phương án chùa phải công khai..
    Các hội thống nhất ý kiến trước rồi bỏ phiếu. Bà con nào không có hội đại diện thi bỏ phiếu cá nhân. Cứ 50 phiếu quy ra bằng một phiếu của hội
    Hoặc bỏ phiếu cá nhân toàn bộ.

    Thứ tám: Ai trong ban làm việc không tốt đều có thể thay.
    Nếu cả ban làm việc không tốt thì thay cả ban.

    Đấy là những kiến nghị của chúng tôi.

    Tất cả mọi người hãy mau chóng có hành động cụ thể để ngăn chặn việc sai trái đang xảy ra. Tránh tiếp tục thất thoát tài chính và suy sụp tinh thần lẫn niềm tin trong cộng đồng.
  • #36 sa pa: toan mây thay tu hu´´

    20-05-2012 11:47

    xlôi các bác....ngay nay toan thây mây thang thây tu hu´´.
    con lôi ca tuong ông hcm đê tho...môt lu thân kinh.
  • #35 ls: Lời Sấm

    20-05-2012 13:47

    Các Phật tử nghe cho rõ lời ta: nếu tiền xây chùa là của mấy tay buôn lậu, trốn thuế góp vào mong hòng tai qua, nạn khỏi. Mặt khác giễu võ dương oai, đánh bóng tên tuổi thì lúc hô thần ta quyết sẽ không nhập tượng đâu. Đừng có mà mơ.
  • #34 hhhh: con cháu bác Hồ

    20-05-2012 13:19

    Mấy tay nhà giàu rửng mỡ thích chụp ảnh, lên vtv4 xây chùa là chuẩn rồi. Anh em đi chợ ăn còn chẳng đủ có cần phải Voi đú chuột trù nhảy sếc không.
    Tâm linh là cần thiết nhưng cái gì quá cũng không lành mạnh. Chùa Thái là đủ rồi sao còn phải chùa Huê cho tốn kém. Cuộc sống hàng ngày với nhau còn lá mặt lá trái, ăn ở với nhau chẳng ra gì có xây đến trăm chùa cũng vậy thôi.
    Cầu trời khấn phật cho bà con buôn may bán tốt, phòng thuế công an nhẹ tay, giá usd ổn định. Nam mô a di đà phật! !!!
  • #33 Bờm tôi: Tranh ăn

    20-05-2012 02:43

    Thằng Bờm tẩn ngẩn tần ngần
    Trâu ăn, trâu buộc là gì Cuội ơi
    Dưới gốc đa cuội cười khì
    Tiêu tiền công đức làm zì được tao?
  • #32 Vo Dinh: Tin ai đây?

    19-05-2012 19:56

    Trong một bài giảng tại chùa Hoằng Pháp, thày trí Chơn có nói: …ở đâu có đau khổ, ở đó Đức Phật xuất hiện và xoa dịu lỗi đau của chúng sanh…(bến yêu thương).
    Nhưng ở châu Âu thì lại khác, ở đâu xuất hiện thày Cố Vấn, ở đó xuất hiện sự bất hòa!
    Năm 2011 là C. H. Séc. Năm 2012 là Ba Lan. Theo thông tin quảng cáo của TW hội Phật tử Séc, Thày còn làm cố vấn hai nơi nữa là Dresden và Maďarsko (Hungary). Vietinfo.eu đã cử PV sang các nơi đó để CHUẢN BỊ viết tin chưa?
  • #31 An Nhiên: Gửi Thầy cố vấn Trí Chơn

    19-05-2012 17:06

    Phật Nói Kinh Chó Dữ.
    (Trích trong Kinh Bản Duyên, tập 8)

    Đức Phật trú trong núi Kỳ-xà-quật tại thành La-duyệt-kỳ vào ngày mười lăm trong tháng thuyết giới.

    Tôn giả A-nan quỳ thẳng bạch Phật:

    -Hiện nay Đức Phật giáo hóa cho tất cả những kẻ ngu si tối tăm trong năm đường, làm cho họ được thoát ra khỏi đường ác. Sau khi Đức Phật nhập Niết bàn, để lại trong thế gian xá-lợi và mười hai bộ loại kinh điển làm cho các đệ tử nương theo uy thần của Phật, truyền bá kinh giới của Phật, giáo hóa mọi người, truyền trao giới pháp, khiến mọi người cúng dường không khác gì Phật.

    Đức Phật dạy:

    -Người nào thọ giới với đệ tử của Ta, mà trở lại ganh ghét vị thầy ấy, người ấy từ trong cảnh giới ác đến đây.

    Ngài A-nan thưa:

    -Vì sao gọi là cảnh giới ác?

    Đức Phật bảo A-nan:

    -Vào thời Phật quá khứ, có một chó dữ cắn lại chủ nó. Đức Cổ Phật thấy vậy, từ bi chú nguyện cho con chó. Chó dữ thấy uy thần của Phật nên vui mừng. Con chó này hiện đang ở địa ngục Nê-lê, chịu tội chưa hết. Sau khi Ta Niết-bàn, chó hết tội, nhờ trước đây có niệm vui mừng với Phật nên được sinh vào loài người, theo thọ giới với đệ tử của Ta. Chính từng làm chó dữ, khi thọ giới vẫn còn tập khí đời trước nên cắn lại bậc Trí. Nếu có người thọ giới với thầy, lại phỉ báng nói xấu thầy, nói trái với hạnh của Ta. Người như vậy cũng như chó dữ cắn lại chủ. Người ác phỉ báng lại thầy mình, kẻ ấy đời trước từng là chó dữ.

    Tôn giả A-nan hỏi Đức Phật:

    -Chó đã hết tội được sinh vào loài người, vì sao còn cắn lại bậc Trí?

    Đức Phật bảo A-nan:

    -Con chó ấy được sinh làm người, thọ giới pháp của Phật, được dạy bảo, nhưng tham lợi dưỡng cúng dường, ngu si không hiểu, nên có hành động hủy báng thầy mình, phải đoạ ngũ nghịch, ác xứ. Này A-nan, hãy lắng nghe, Ta sẽ dạy rõ cho ông.

    A-nan đáp:

    -Vâng, con xin nghe.

    Đức Phật dạy:

    -Có người trì Phật pháp giới hạnh, dạy người thờ phụng Phật nhưng lại làm cho họ đọa vào địa ngục.

    A-nan kinh hãi đứng dậy, quỳ thẳng bạch Phật:

    -Vì sao dạy người để vào Phật đạo, lại bị đọa vào địa ngục?

    Đức Phật bảo A-nan:

    -Ông có tin lời Phật dạy không?

    A-nan thưa:

    -Con tin lời Phật dạy!

    Đức Phật nói:

    -Ông tin lời Phật, vì sao nghe có người thọ giới sẽ bị đoạ địa ngục lại kinh sợ cho rằng nếu họ không bị đọa địa ngục thì lời Phật không đúng.

    A-nan đứng dậy làm lễ sát chân Phật, nhiễu quanh ba vòng, sau đó quỳ dưới chân Phật thưa:

    -A-nan không hiểu, chưa biết căn tính con người, xin Đức Phật giảng giải về ý tứ việc dạy người bị đoạ địa ngục?

    Đức Phật bảo A-nan:

    -Sau này vào thời cuối cùng, có đệ tử Ta làm thầy nhưng biếng nhác, không siêng năng học, không có trí tuệ, tham uế dục, được người cúng dường tiền tài lương thực của cải, đem ra tiêu xài, không tinh tường Phật pháp, a dua với người, thấy người tham lam giết hại, không truyền cho họ giới bất sát. Thấy người uống rượu, không ngăn họ, ít nhiều gì cũng đều cho uống. Làm thầy khi truyền giới pháp cho người, lại nói: "Nên cúng ít nhiều tiền vật để làm phước" với ý muốn được vật chất của người; đây là bán giới, làm cho người phát sinh sự khinh nhờn, không tinh tấn giữ giới, nên phạm các tội sát sinh lớn. Người làm thầy như vậy là dắt họ vào địa ngục Nê-lê vì làm trái lời dạy sáng suốt của Phật, làm cho Thiên thần hộ Phật pháp không ủng hộ họ, bị ma quỷ gây bệnh nặng, hoặc khi chết phải đền tội, đọa vào địa ngục.

    A-nan hỏi Đức Phật:

    -Người mới phát tâm, chẳng may gặp phải thầy ác, vì không sáng suốt, cho là Chánh pháp như vậy nên thọ trì lời thầy ác đưa đến ngu si không hiểu. Sau đó, họ gặp Minh sư, có thể thọ giới lại không?

    Đức Phật dạy:

    -Trong giáo pháp của Ta, cực kỳ rộng, nếu biết sám hối thì được thanh tịnh. Người mới phát ý, tâm thường tối tăm bị lầm bởi thầy ác, thật vì tự thân không biết, phải thọ giới lại cho thanh tịnh mới được vào Phật pháp, vì khi không biết không hiểu thì chưa phải đệ tử Phật, chỉ là người có chút ít thiện trong thế gian, không có công đức lớn.

    Tôn giả A-nan nghe lời Phật dạy, hoan hỷ làm lễ.
  • #30 đúng thế: #26 thich viết

    19-05-2012 15:25

    Tôi cũng có quan điểm tương đồng với bác #26 thich, nên cũnng chỉ xin chép lại bài viết và đánh dấu cho dễ đọc.

    Ông Hoài Thanh này nói hay quá? Ông cứ làm như là ông bụt vậy? Thiên tai thien tai. Tại các bác 4 H bàn xây chùa (không hiểu vì sợ cạnh tranh hay gì) mà lên báo ra mặt rất phản phúc. Các ông ấy tự làm cho mọi người mất niềm tin qua các bài các ông ấy viết. Từ đó mà nhiều sự phản đối mới xảy ra. Thế ông từ đâu tới mà không biết gi? gười có Tâm thì làm Chùa sao lại bất tín, bất chính, bất nghĩa như thế?
    Còn chùa của Ông Thái ông ý thích thì cứ làm, tiền riêng của ông ấy bỏ ra.
    Ai thích đi đâu thì đi ở đó. Các ông hà cớ gì mà hội đồng bắt bí thấy người bình thường cũng thấy chướng mắt.
    Tâm Địa và hành động của ban xây chùa vừa qua với diễn tiến này không có gì là kh quan... tôi thấy nên thay người khác, cộng đồng thiếu gì người có công có đức...
    Bọn họ dùng những lời lẽ ngụy biện để lừa ai? Chúng tôi thấy bị đánh lừavà bị xúc phạm qua mặt.
    Họ bảo thờ tượng Phật xuất xứ từ Đài Loan là có nguy cơ mất nước. Thế mà làm hẳn một chùa cho cộng đồng việt lại thue thiết kế người Ba Lan, không biết gì về văn hoá Việt Nam.

    Đưa bản thiết kế ra thì cả cộng đồng dở khóc dở cười ... nhưng ông Huê vẫn lớn tiếng áp đặt ... là mọi người chẳng biết gì đẻ bàn ... chỉ mỗi ông ấy biết?
    Việc tày đình như thế mà ông Hoài Thanh lại thấy nhẹ như bông hồng?
    Tôi đang tự hỏi theo quan điểm của ông, việc xấu chưa tiếp tục nên đặt mục tiêu vào hợp lòng dân hay vì cố tình làm cho xong chuyện?
    Tiền của bà con công đức của ít lòng nhiều, các ông làm thì phải có trách nhiệm. Còn các ông vẫn cứ bảo thủ thì tốt nhất các ôngtự bỏ tiền túi mà làm, như ông Thái ... chúng tôi không có ý kiến gì.
  • #29 namoadida: gop y voi Asg

    19-05-2012 20:21

    ong HOANG MANH HUE hay nghi lai truoc khi phat ngon nhe. Anh em cong dong song lau nam voi nhau roi, con la gi tinh tinh cua cac sep va gia dinh cac sep nua nen khi phat bieu gi thi hay nghi ve CONG DONG da, sau do moi nghi den loi ich cua ban than minh, minh tu CONG DONG ma ra ca, va minh cung song duoc la cung nho CONG DONG, dung vi loi ich NHOM ma dap len ba con nhe. ADIDA PHAT
  • #28 YEU DAO PHAT: Gửi Các Bác

    19-05-2012 10:11

    Ðây điều lành Ta dạy,
    Các người tụ họp đây,
    Hãy nhổ tận gốc ái
    Như nhổ gốc cỏ Bi.
    Chớ để ma phá hoại,
    Như giòng nước cỏ lau.
  • #27 ban doc:

    19-05-2012 12:42

    Hom qua ngay 18/05 dai dien cac to chuc cong dong da hop va quyet dinh nhu sau: Ong Hue van tiep tuc phuong an hai tang cua minh nhung Ong Binh (Thanh) , chu tich tap doan ASEANEU se la chu du an chua mot tang co dien tich 400 m2 va mot cai nha ngang gom hai phong o cho cac thay moi phong 20 m2, mot phong bep 40 m2, nha2 an, hai phong ve sinh nam nu va phong ki thuat tong cong dien tich nha ngang la 200 m2. Tap trung xay chua chinh 400m2 mot tang theo van hoa chua cua VN.sau do xay tiep nha ngang.Toan bo kinh phi cho xay chua va nha ngang xong phan tho la mot trieu zloty.
    Toi keu goi ai co sang kien gi cho thiet ke chua mot tang hay lien he voi anh BINH dt 607 556 688, cvo gang giup anh BINH som co y uong de hop so sanh voi phuong an cua Ong Hue va dan chu lua chon de Cong dong ta som co chua .
    Voi nghi quyet cua cuoc hop hom qua hop voi nguyen vong cua so dong ba con yeu quy dao phat, moi nguoi hay hien ke de chung ta som co ngoi chua hop voi chung ta va hop voi tui tien ma co the huy dong duoc. theo toi xong giai doan mot phan tho can mot trieu, nay da co khoang 300 ngan roi con thieu 700 nua
  • #26 thich : Ong Hoai Thanh

    19-05-2012 05:24

    Ong Hoai Thanh noi hay Qua? Ong cu lam nhu la ong but vay? thien tai thien tai.
    Tai cac bác 4 H o bàn xây chùa(không hieu vi sợ cạnh tranh hay gi?) ma len báo ra mặt rat phản phúc. các ong ay tự lam cho mọi người mat niem tin qua cac bài cua ông ay viết.
    Tu do ma nhieu su phan doi moi xảy ra? the ong từ đâu tới ma lai khong biet gi? nguoi co Tâm lam chùa sao lai bất tin, bất chinh , bất nghia nhu the?
    Chua thi Nen Lam chu? cai chinh la khong nen tiep tuc giao cho nhung nguoi co tam dia nhu the.
    Con chua cua Ong Thai? ong ay thich thi cu lam, tien rieng cua ong ay bo ra?
    Ai thích o dau thi di o do. Cac ong ha co gi ma thay nhau hội dong bat bi khien nguoi binh thuong cung thay chuong mat?
    Tam Dia va hanh dong cua ban xay hua vua qua voi dien tien nay khong co gi la kh quan.... toi thay nen thay nguoi khac, cong dong thieu gi nguoi co cong o duc...
    bon ho dung loi le nguy bien de lua ai? chung toi thay bi danh lua va bi xc pham qua mua.
    ho bao tho tuong Phat xuat xu tu Dai Loan la co nguy co mat nuoc.The ma lam han 1 chua cho cong dong viet lai thue thiet ke nguoi BaLan,khong biet gi ve van hoa V N.
    Dua ban Thiet ke ra thi ca ong dong dở khoc dở cuoi.. nhung ong Hue van lon tieng ap dat..la moi nguoi chảng biet gi de ban... chi moi ong ay biet?
    Viec tay dinh nhu the ma ong hoai Thanh lai thay nhe nhu bong Hong?
    toi dang tu hoi theo quan diem cua ong , viec xau chua tiep tuc nen dat muc tieu vao hop long dan hay vi co tinh lam cho xong chuyen?
    tien cua ba con công đức cua it long nhieu,cac ong lam thi phai co trach nhiem,Con cac ong van co bao thu thi tot nhat cac ong tu bo tien tui ma lam, nhu ong Thai... chung toi khong co y kien gi?

    (Đề nghị bạn học cách viết tiếng Việt có dấu)
  • #25 Hoài Thanh: Việc xây chùa

    19-05-2012 05:32

    Thưa các bác, các anh chị, Việc xây chùa là một việc rất lớn của cộng đồng và đặc biệt khó khăn cho những ai tham gia công việc xây chùa.
    Cái khó là tiêu những đồng tiền không phải của mình, quyết những việc không cho mình, luôn cần đến sự đồng tâm nhất trí của nhiều người ở mọi tầng lớp khác nhau. Trong cộng đồng có những người tâm huyết đứng ra nhận việc này là một may mắn cho cộng đồng, thử hỏi có bao nhiều người trong cộng đồng ta dám đứng ra nhận nhiệm vụ đó. Hơn nữa có đủ uy tín, đủ tâm, đủ tầm để hàng nghìn người trong cộng đồng tin tưởng trao trọng trách to lớn đó. Có những người xưa nay ít khi thấy tham gia công tác từ thiện cộng đồng, chưa bao giờ có mặt trong những tang lễ của những người đồng hương xấu số, không anh em, không gia đình, không bạn bè thân hữu. Họ chưa biết phải lo cái áo quan, từng đồng tiền nhỏ mọn để giúp đỡ cho người ra đi được mồ yên mã đẹp.
    Nhưng họ lại rất tâm huyết, đến độ gay gắt như „Cạnh tranh” việc xây chùa. Trong cộng đồng, ai ai cũng có phận sự của mình, ai ai cũng mong làm sao cộng đồng có được ngôi Chùa chung, có mình góp công góp sức, càng sớm càng tốt. Chúng ta cần sự đồng thuận, cần chung sức, cần phải hiểu nỗi khó khăn, cái thế khó xử của những người tham gia công tác xây chùa, để chia sẽ, để động viên và cùng nhau giải quyết các khúc mắc, và cuối cùng là làm sao có được ngôi chùa, đáp ứng lòng mong mỏi của bà con ta.
    Chứ không phải là quá tâm huyết bằng cách moi móc, chụp mũ, đổ tội cho nhau, đùn đẩy cho nhau để rồi chùa không xong, luôn tạm bợ. Cũng sẽ là đáng trách cho những ai lấy việc cãi, cọ, tranh luận việc chùa chiền như là niềm vui, là cái cười khẩy của mình. Mong mọi sự bình an, mô phật.
  • #24 Thich chân giả: Nam mô A di Đà Phật

    18-05-2012 23:17

    sự việc đã rồi, chúng ta không nên trách móc nhau làm gì, có giải quyết được vấn đề gì đâu. Hiện giờ gặp khó khăn chúng ta hãy bắt tay nhau vào cùng giải quyết, chúng ta không nên đôt lỗi cho bất cứ ai cả . TẤt cả đều do chúng ta 1 phần ,,,sự vật sự việc gì đều có 2 mặt ,,,,chúng ta cần góp tâm vào hơn nữa ,,,tâm không có ,,,tiền có nhiều chỉ là phù dù . Phật không cần gì hết cả ,,chỉ cần cái tâm cua mọi người ,,, dù chỉ có 1 ZUA nếu có thành tâm vs phật ,,,,Phật sẽ chỉ lối ... NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT .
  • #23 Tamhuyet: Gui anh Duong Cu (Du duong ) ...

    18-05-2012 22:36

    hoan ho bai cua anh .bai anh viet hay qua ...hinh nhu anh moi hoc qua lop 2 truong lang(o viet nam ) .roi sang balan ....(cắt)
  • #22 Quét lá đa: Cần minh bạch tiền công đức,không nên giữ quan điểm "độc chùa"

    18-05-2012 21:20

    Việc xây chùa ở Balan là nguyện vọng từ lâu của bà con cộng đồng người Việt ở đây. Chính vì vậy mà bà con đã ra sức góp công, góp của, mong sao cho nguyện vọng của mình mau chóng thành hiện thực. Chỉ tiếc là công, của này đã trao vào tay những người không thật sự đáng tin cậy. Đề nghị các vị hãy diễn giải minh bạch chuyện sử dụng tiền công đức của bà con trong việc mua đất cũng như thiết kế xây dựng chùa.
    Trên quê hương chúng ta hầu như làng nào cũng có chùa, Ở thành phố cũng vậy, cách vài phố là có 1 ngôi chùa, chùa nào cũng tôn nghiêm, phật tử chùa nào cũng đông. Vào những ngày rằm, mùng một, lễ phật đản... người dân yêu đạo phật không chỉ đi lễ ở 1 chùa mà còn đi 5-7 chùa.. Vậy tại sao ở Balan một số vị có "chức sắc" lại muốn giữ "ĐỘC CHÙA". Tôi thấy nó mang hơi hướng cộng sản Việt nam quá. Sao chúng ta không hoan nghênh, cám ơn những người như ông Bùi Anh Thái, đã bỏ tiền, bỏ của để xây chùa cho bà con cộng đồng nhỉ? Tôi còn mong ước chúng ta sẽ có các ông Bùi Anh Thái khác ở Krakow,Lodz...họ cũng xây các ngôi chùa ở đó cho bà con người Việt được đến cửa Phật khỏi phải vất vả hàng trăm km lên Warszawa. Mà chùa chả lẽ ở những nơi khác nhau thì thờ các vị phật khác nhau?
  • #21 thichchanthat: GIẢI TÁN

    18-05-2012 19:47

    "#4 vì cộng đồng phát triển : Nên chăng giải tán ..." phát biểu chuẩn. Hãy nói ít làm nhièu . Hoan hô ông THÁI , ko nói nhưng làm đuợc . nhưng việc thờ của ông , nhiều tượng nhiều phật quá, và cả các vị của dân tộc .sắp tới ông nên thỉnh , bố vợ của thầy thờ luôn.PHật đã nói thời kỳ này là thời kỳ mạt phát. nên chỉ theo phuơng pháp tịnh độ dó là niệm NAM MÔ A ĐI DA PHẬT. và chỉ thờ Phật A Di Dà , quan âm bồ tát và đại thế chí bồ tát là chính. và thêm 1 số vị phật khác ...hãy liên hệ với các thầy chùa "Hoàng Pháp" sài gòn thì phật pháp mới cơ bản hơn.
  • #20 Dân đen : Em về !

    18-05-2012 16:32

    Thôi các bác cứ xây chùa Thiên việt
    Em về đây nơi xứ Nghệ tít mù
    Ở nơi ấy A Di Mô Đà Phật
    Để 10 năm sau các bác có thật chùa
  • #19 Dong: Hoan Hy

    18-05-2012 18:22

    Ong HmH viet 1 bai don gian, tam su tuoi gia nghe rat chan thanh va dang thuong. Song sau nhung hau qua ma Ong da lam ra: gay mat doan ket, bat tin nhiem, vo on, khien viec xay chua le ra la rat tot dep lai thanh viec on ao khong hay ho gi?
    Cua chua luon rong mo voi tat ca moi nguoi, nhung voi ong, qua nhung viec lam vua qua, tu cach ong vao chua se phai thay doi.
    ong khong the chi 1 bai chan thanh nhe nhang ma xoa duoc tat ca. cong dong se tin ong khi nhin thay tan mat viec ong se lam.la thanh that sua chua loi lam, khong the giu chuc hoi truong ... duoc nua.
    Hoi Truong phai lam guong...du la vao cua lam thu nhan cung phai giu tam tam thanh tinh. khong gay be keo canh. gay mat doan ket nhu truoc duoc.

    Ong Phai That du hieu cau: PHAT PHAP NHIEM MAU. dung dem cau do ra loe khi chua that su hieu...qua chung nghiem vua qua ong hieu the nao la SU NHIEM MAu?
    Di Nhien khong phai la muon danh Phat lam chuyen trai dao..du co ca ngoi tan than Phat ngai cung luon nhiem mau va hieu tuong tan tam cua von nguoi...
    truoc day ong dang nhieu bai chinh thuc tren mat bao...neu co long thanh..ong hay 1 lan nua chan that tren mat bao...
    la Phat Tu toi tin Phat luon Tu Bi , Hoan hy voi nguoi biet quay dau nhan loi... trong bai tam tinh cua ong toi chua thay y nay? chua thay ong nhan loi truoc cong dong ve gay mat doan ket, ..... va bao nhieu dieu nua? chung toi muon nhin thay su chan thanh that su cu ong...khong phai nhung tu sao rong co ve thanh khan kia dau...neu la nguoi nguy hiem, ca viec quet la da cung khong nen lam trong chua.
    neu thay bat luc vi tuoi gia ong vo the lam nhieu viec khac co ich... viec vua roi, tam chua toi kien khon luong nguy hiem...viec chua khong the chi la cho giet thoi gian...mong ong thong cam
  • #18 tuan :

    18-05-2012 12:40

    cac bac binh luan it thoi
  • #17 Qui chung: Tu tai gia truoc di cac nguoi yeu dao phat

    18-05-2012 12:33

    Toi thay may cai nguoi di chua, toan la bon lua` dao, bip bom, song o ngoai doi toan lam nhung viec that duc, the ma den cua phat cu chong mong vai lay, toi thay ban thiu cua chua. Con may cai ong cong dong gia roi k chiu nghi de lop tre thay, chua k xay thi thoi, cai va tren mat bao de dan no chui cho nhuc, giai tan chua do ton giay muc binh luan`
  • #16 Viên Phúc Poland !: Gửi ông HMH .

    18-05-2012 11:56

    Viên Phúc Poland không biết HMH đây là mạo danh hay là thật.
    - Của Chùa là từ bi hỷ xả ông HMH cứ an tâm nếu ông có thiện chí.
    - Để tránh bà con cộng đồng Phật tử hiểu nhầm đáng tiếc tới những người tốt như ông Hòang Mạnh Huê, Lê Thiết Hùng ... đang cố gắng hết sức mình xây dựng Chùa Thiên Việt Poland. Của Chùa từ bi sẵn sàng rộng mở.
    Nếu trên đây HMH đúng là ông Hà Minh Hiển hội trưởng Hội người Việt Nam tại Ba Lan yêu đạo Phật. Vậy xin mời ông đăng bài này vào facebook: Chùa Thiên Việt Poland còn không đây chỉ là bài mạo danh.
    Ông an tâm bà con Phật tử đã đến Chùa là lấy TỪ BI HỶ XẢ làm gốc hoan hỷ .
  • #15 hmh: HMH ( I want to say some thing ... )

    18-05-2012 14:33

    Xin chào các bạn tôi là Hiển người mà các bạn hay gọi là HMH đây.
    Thấy các bạn vì ông già này mà tốn nhiều giấy mực quá nên tôi xin có vài lời để giải thích và cũng là để các bạn hiểu nỗi lòng của tôi.
    Thưa các bạn vì tuổi già sức yếu không làm gì giúp được vợ con nói riêng và công đồng nói chung nên Hiển tôi mới nảy ra ý định ra chùa làm chút việc lặt vặt để giết thời gian, gặp người này, người nọ cho khuay khỏa. Ai ngờ sự việc lại tạo thành dư luận không tốt trong cộng đồng, gây mâu thuẫn, hiểu nhầm lẫn nhau. Về cá nhân tôi, tôi chỉ mong muốn bà con hiểu rõ tấm lòng của mình. Chùa nào cũng được, xây ở đâu cũng được xin cho tôi được tham gia chăm sóc, bảo quản (một dạng như Thủ Nhang) thế là tôi mãn nguyện lắm rôì. Ở nhà tuổi già quoanh quẩn với bốn bức tường, đi ra đi vào vợ con nhìn ngứa mắt lại cho vào trại dưỡng lão thì thật tội nghiệp. Đây là lời tâm huyết mong bà con hiểu và thông cảm.
    Xin chân thành cảm ơn. Nam mô a di đà Phật !
  • #14 bình luận: bình luận

    18-05-2012 09:09

    Tôi nhớ ngày xưa ở quê tôi có 1 vị quan chức cũng vì động chạm đến cửa chùa mà cả nhà gặp nạn còn ở Balan không biết các vị có phải quan chức k mà cũng dám làm vậy
  • #13 CT HỘI: CHỦ TỊCH HNV GỬI BÀ CON

    18-05-2012 07:37

    tôi H. BE xin thề nếu 5 năm nữa mà không xây được chùa thì mời bà con mang phiếu công đức đổi lại thành tiền cộng lãi suất, nếu tôi không còn sống thì bà con có thể ...(cắt)
  • #12 Bờm tôi: Xây chùa

    17-05-2012 23:49

    Em ơi Balan mùa tuyết tan
    Chùa chưa xây mà chợ đã sắp tàn
    Anh đi nghe tiếng đàng sau hỏi
    Ở lại xây chùa hay rời khỏi Balan ?
  • #11 Đỗ Hồng Sơn: Bình luận

    18-05-2012 02:02

    Nghe người ta đồn dẩm đồn dâm, đồn dầm đồn dĩ, đồn nỉ đồn non, đồn dòn đồn dã...rằng: số đất mua thêm hơn 3000m2 không thông báo, không minh bạch, không rõ ràng về tài chính bởi có khoảng 2000m2 không được phép xây dựng...thế mới nên chuyện.
    Xưa nay Hội mang tên "Hội người VN tại BL đoàn kết và hữu nghị", thì bây giờ không còn đoàn kết và hữu nghị nữa nên đổi lại là "Hội người VN tại BL" cho nó đúng với thực tế!Và như vậy sẽ chẳng ai CHÊ vào đâu được. Quả là người lãnh đạo thật đa mưu túc trí! Vậy các ngài định nuốt số tiền mà dân đóng góp để xây chùa chăng? Nên nhớ rằng "Của Bụt mất một đền mười. Bụt vẫn còn cười Bụt chẳng nhận cho". Tuy chưa xây được Chùa, nhưng số tiền ấy cũng vẫn là tiền chùa đấy! Bây giờ thì "khạc chằng ra cho, nuốt chẳng vào". Các ông trong Ban xây dựng chùa nghĩ gì.?
  • #10 Dân Quèn: Xây chùa

    17-05-2012 19:08

    Em ơi Balan mùa tuyết tan
    Chùa chưa xây mà chợ đã tàn
    Anh đi nghe tiếng người sau hỏi
    Ở xây chùa hay về với mẹ đĩ đây !
  • #9 tẩy chay: Tẩy chay

    17-05-2012 22:40

    Thì cứ để cho họ xây đi, mọi người tẩy chay không đến thế là xong. Cũng vì mấy ông bà mê tín quá đâm ra người ta mới tính đến lợi nhuận chứ sao.
  • #8 Tam huyet: Khong biet thi dua cot .... Ma nghe

    17-05-2012 21:40

    Trinh do va tam hieu biet co han thi dung viet lach lam gi, viet nhu tren khong so cong dong nguoi ta cuoi cho ha? Hoi anh(chi) Du duong ?
  • #7 Ký danh: Tiêu đề

    17-05-2012 16:20

    May thang" 4 H " ban thiu that.Den viec chua ma cung lap liem kiem ti ti.Troi co mat het day may con a!Doi chung may roi den doi con va chau chung may cung bi luy vi dam lam bay viec Chua!
  • #6 Tuan: De nghi

    17-05-2012 16:17

    Toi de nghi Ba con Nen co 1 Buoi hop bat Thuong . De lay y Kien Nen Tiep tuc van de Chua nhu the nao? Tien Cong Duc thi ca Cong dong dong GOP, nay Vo Lo the nay thi Phai lam cho ro.
    Lam Chua truoc het Phai co Tam. Thay Hoi 4 H the Duc nhu the, bat tin nhu the lam Sao Ma tot dep duoc.
  • #5 petr vu: kinh doanh

    17-05-2012 10:27

    Bây giờ người ta đem cả phật ra để kinh doanh,chỉ thiệt hại cho phật tử có tâm công đức vô tư thôi.
  • #4 vì cộng đồng phát triển : Nên chăng giải tán ...

    17-05-2012 15:16

    Giải tán vụ chùa triền, lấy tiền xung vào công quỹ giúp đỡ những bà con đang gặp khó khăn trong cuộc sống tại Ba Lan.
    Còn mấy cái vị 4H, 5H gì đó nếu có lòng với cộng đồng thì tự bỏ tiền túi ra mà xây chùa. Muốn thiết kế, xây dựng thế nào cứ thoải mái.
    Riêng đồng chí HMH gì đó nếu thấy già quá hóa lẩm cẩm thì cấp cho ít tiền để vào trại dưỡng lão an hưởng tuổi già.
    Còn đồng chí H chủ ASG tiềm lực khinh tế thì mạnh nhất nhì Ba Lan rồi nhưng vợ chồng đồng chí này hà tiện lắm không trông chờ được cái dải rút gì đâu, bà con đừng kỳ vọng.
    Đồng chí H béo ị thì cũng chỉ là loại ba phải chung chung, thần ăn tướng ỉa dẫn đến năng lực cũng chẳng có là bao.
    Đồng chí H phụ trách công đồng thì được cái năng nổ nhưng nặng về chém gió, bản chất nông dân chém to kho mặn cũng không thích hợp trong việc này.
    Tóm lại chúng ta, vì một cộng đồng Việt Kiều yêu nước, tự do va phát triển nên họp hội nghị bất thường để hoặc là giải tán lũ gián hoặc là tìm một hướng đi mới tích cực hơn. Chúng tôi xin tiến cử một số người dưới đây có tính chất tham khảo để lấy ý kiến bà con :
    1 / anh Thảnh
    2 / anh Tuấn Đen
    3 / anh Chuyên quần bò
    4/ anh Tuyển Tâm
    Những anh này đã từng lãnh đạo phong trào bóng đá trong cộng đồng tương đối tốt vậy thiết nghĩ xây chùa cũng là chuyện nhỏ.
  • #3 longtu: Tiêu đề

    17-05-2012 14:07

    (tôi tuấn múp ASG)tôi nghĩ chỉ có buôn bán mới cạnh tranh nhau,nhưng ở ba lan việc xây chùa cũng cạnh tranh không khác gì buôn bán. Theo tôi nghĩ cộng đồng người việt tại ba lan chúng ta chỉ cần có một ngôi chùa là chuẩn.
  • #2 yên tâm: người Việt xây chùa

    17-05-2012 07:17

    bà con phật tử yên tâm người Trung Quốc xắp xây một ngôi chùa To lắm, chúng ta thoải mái đến đó cúng lễ mà không phải lo gì hết.
  • #1 Sự thật: Có đổi giấy chứng nhận công đức thành tiền lại được không?

    17-05-2012 01:23

    Tôi ở BaLan, và thấy sự việc thật là đáng tiếc. Những gì bạn Du Dương tóm tắt trong bài viết đều có thật. Tôi biết còn có nhiều việc nhức nhối khác nữa, mà cũng chẳng buồn viết ra. Ôi các doanh nhân tín ngưỡng!

    Nhìn các cá nhân 4H tự phong cho nhau các chức tước và quan hệ với DSQ để có tư lợi, rồi lại bao che nhau thật là một vốn, bốn lời..

    Rồi cả những chị em phụ nữ yêu đạo Phật cũng đi theo các tay 4H, hay những đại diện chi hội khác cũng chỉ thành cái nền mờ nhạt cho các doanh nhân này thôi. Hay là những nhân vật xung quanh mấy doanh nhân tín ngưỡng này cũng có ý đó?
    Công đâu chẳng thấy, chỉ thấy những điều bất cập.

    Tôi và gia đình đã nhiều lần phát tâm đóng góp tiền khi đại hội hay phát động quyên góp, nay thấy mình như bị đánh lừa. Tôi đã mất hết lòng tin ở những con ngừơi này.

    Quỹ xây chùa có rất nhiều thí chủ đã đóng tiền vào vì có niềm tin, vậy mà bây giờ bê bối thế. Không tôn trọng ý kiến dân chủ và mồ hôi nước mắt của những người có lòng xây dựng chùa. Phải chăng rau nào sâu nấy.

    Mấy cái giấy ghi nhận tiền công đức của gia đình tôi, liệu có đổi lại thành tiền như trước được không?
Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Thảo luận

Quảng cáo